ข่าว

อิหร่านเปิดตัว"โดรน"รุ่นใหม่โจมตีแบบฆ่าตัวตายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิหร่านเปิดตัวโดรนสอดแนมทางทะเล คุยมีขีดความสามารถขนระเบิดถล่มเป้าหมายได้ทั้งทางน้ำและบนบก 

 

            26 ต.ค. 59 สำนักข่าวทาสนิม ของอิหร่าน รายงานว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติแห่งอิหร่าน พัฒนาอากาศยานบังคับระยะไกล (โดรน) รุ่นใหม่ ที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการสอดแนมทางทะเล ติดกล้องที่่สามารถใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ตลอดจนสภาพอากาศความชื้นจากทะเล โดรนรุ่นใหม่ได้ออกแบบมาเพื่อติดขีปนาวุธ แต่ก็เป็นโดรนที่มีขีดความสามารถบรรทุกระเบิดปริมาณมากพอสำหรับภารกิจโจมตีแบบฆ่าตัวตายได้  

            รายงานของสำนักข่าวทาสนิม ที่ใกล้ชิดกับกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ระบุว่า โดรนลำนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถบินต่ำเหนือผิวน้ำเพียงครึ่งเมตร  ด้วยความเร็วประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจเพิ่มความสูงได้ถึง 900 เมตร สามารถพุ่งชนและทำลายเป้าหมายได้ไม่ว่าจะเป็นเรือ หรือศูนย์บัญชาการบนบก 

            เป็นอีกครั้งที่อิหร่านประกาศความก้าวหน้าพัฒนาโดรนรุ่นใหม่ โดยเผยแต่ภาพถ่าย แต่ไม่มีคลิปแสดงการทำงานหรือขณะบิน เช่นเดียวกับเมื่อครั้งกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอ้างว่าผลิตโดรนโจมตีรุ่นใหม่ชื่อ Saegheh  หรือ สายฟ้า ด้วยการใช้วิศกรรมย้อนกลับจากโดรน อาร์คิว-170 ของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ(ซีไอเอ) ที่อิหร่านยึดได้เมื่อปี 2554 โดยอ้างว่า หน่วยยุทธการไซเบอร์ของตนเข้าควบคุมโดรนสหรัฐและบังคับลงจอดโดยสวัสดิภาพ แต่สหรัฐระบุว่าเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคทำให้โดรน อาร์คิว-170 ตก 
.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ