ข่าว

เตือนอาเซียนรับมือไอเอสต้องมองข้ามพรมแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวกไอเอสในภูมิภาคนี้เพิ่มความร่วมมือ แต่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอาเซียน ยังไม่เตรียมพร้อมทำความเข้าใจพัฒนาการกลุ่มสุดโต่งนอกพรมแดนของตัวเอง

 

            สถาบันวิเคราะห์นโยบายความขัดแย้ง(ไอแพค) มีสำนักงานในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ออกรายงานซึ่งเป็นการสำรวจกลุ่มสุดโต่งที่สวามิภักดิ์กับกลุ่มไอเอส 4 กลุ่มบนเกาะมินดาเนา ทางใต้ฟิลิปปินส์ และความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กลุ่มอาบูไซยาฟ ที่มีฐานหลักบนเกาะบาซิลัน กลุ่มอันซารุล คีลาฟา ฟิลิปปินส์ (เอเคพี ) กลุ่มเมาเต ในเมืองลาเนา เดล ซูร์ และ นักรบเพื่อเสรีภาพอิสลามบังซาโมโร (บีไอเอฟเอฟ) ซึ่งพบว่าแต่ละกลุ่ม มีนักรบ ครูฝึก หรือทุนสนับสนุนหลายทางจากอินโดนีเซียหรือมาเลเซีย กลับกัน อีกฝ่ายจัดหาที่หลบภัย ค่ายฝึก ประสบการณ์การรบหรืออาวุธ

 

เตือนอาเซียนรับมือไอเอสต้องมองข้ามพรมแดน รุก

( ทหารอิรักแจกขนมเด็กๆชานเมืองโมซุล ขณะกำลังรุกคืบยึดเมืองคืนจากไอเอส ภาพ AFP ) 

 

            ช่วง 2 ปีมานี้ ไอเอสพยายามกระชับความร่วมมือระหว่างกลุ่มสุดโต่งทั้งหลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ต่อมา ขยายมาเป็นการร่วมกันเกณฑ์สมาชิก เปิดช่องทางใหม่ๆเพื่อการสื่อสารและระดมทุนสนับสนุนข้ามประเทศ และไอเอสยังได้แต่งตั้งสมาชิกคนหนึ่งในฟิลิปปินส์ เป็น อามีร์ หรือผู้นำในเอเชียอาคเนย์ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ภูมิภาคควรให้ความสำคัญเร่งด่วน เพราะขณะที่ไอเอสกำลังสูญเสียดินแดนในอิรักและซีเรียอย่างรวดเร็ว ผลที่ตามมาอาจเป็นความเสี่ยงจากการล้างแค้นโจมตีในที่อื่นๆ รวมถึงภูมิภาคนี้

            รายงานระบุด้วยว่า ความรุนแรงนองเลือดในฟิลิปปินส์ที่มีพันธมิตรกลุ่มหนุนไอเอสเข้าไปเกี่ยวข้อง จะเกิดขึ้นแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นเมื่อไหร่ ขณะมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะมีปฏิบัติการข้ามพรมแดน แต่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายส่วนใหญ่ในภูมิภาค ยังคงวางแนวทางรับมือยึดในประเทศเป็นหลัก โดยขาดความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับกลุ่มที่ปฏิบัติการนอกพรมแดนของตน

 

เตือนอาเซียนรับมือไอเอสต้องมองข้ามพรมแดน

( ระเบิดตลาดที่เมืองดาเวา ภาพ AFP ) 

 

            ไอแพคพบหลักฐานว่า กลุ่มเอเคพี และกลุ่มเมาเต ( Maute ) ที่ถูกกล่าวหาวางระเบิดในเมืองดาเวา บ้านเกิดผู้นำฟิลิปปินส์ คร่าชีวิตเหยื่อ 15 ศพ เมื่อกันยายนสามารถใช้ยี่ห้อไอเอส ดึงนักศึกษามหาวิทยาลัยเข้าเป็นสมาชิกได้ ยิ่งกลุ่มสุดโต่งในมินดาเนา ดึงพวกมีการศึกษาและความรู้ทางเทคโนโลยีได้มากเท่าไหร่ แนวโน้มการติดต่อข้ามพรมแดนในภูมิภาคจะมีมากขึ้น

            ภาคใต้ฟิลิปปินส์อาจเป็นแหล่งดึงดูด เพราะเมื่อการเดินทางไปซีเรียเป็นเรื่องยาก และไอเอสกำลังถูกกดดันหนักในอิรักและซีเรีย มินดาเนาอาจเป็นทางเลือกดีที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ