ข่าว

ตาลีบันใช้โดรนอวดงานหายนะจากมือบึ้มฆ่าตัวตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตาลีบันเผยคลิปจากการส่งโดรนถ่ายทำกลางอากาศ อวดผลงานถล่มค่ายทหารโดยมือระเบิดฆ่าตัวตาย

       

            เวบไซต์ SITE ที่จับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มสุดโต่งในโลกออนไลน์ รายงานว่า ตาลีบันเผยคลิปที่ถ่ายทำจากอากาศยานไร้คนขับ (โดรน ) ความยาว 23 นาที มีเสียงอ่านบทกวีแซ่ซ้องตาลีบันประกอบ แสดงภาพตั้งแต่มือระเบิดกอดร่ำลาเพื่อน ขึ้นรถฮัมวีที่แล่นตะลุยไปพุ่งชนค่ายทหารแห่งหนึ่ง ในเขตนาวา จังหวัดเฮลมานด์ ในอัฟกานิสถาน ก่อนกดระเบิดที่มีอานุภาพการทำลายล้างรุนแรง จนอาณาบริเวณทั้งหมดกลายเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ เกิดฝุ่นควันตลบอบอวลลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า

           ยังไม่มีแหล่งข่าวอิสระยืนยันว่าเป็นคลิปที่ถ่ายทำเหตุการณ์จริงหรือไม่ แต่เชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่ตาลีบันป่าวประกาศการโจมตีด้วยคลิปจากโดรน ขณะกระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถานมองว่า เป็นแค่การโฆษณาชวนเชื่อ

           อดีต ตาลีบันอาจถูกมองว่าเป็นกองโจรไร้การศึกษา และในสมัยเรืองอำนาจปกครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของอัฟกานิสถานช่วงปี 2539-2544  เคยประกาศให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกือบทุกอย่างเป็นของผิดกฎหมายเพราะขัดหลักศาสนา

            แต่ปัจจุบัน ตาลีบันขานรับการสื่อสารทางสื่อสังคมออนไลน์และอินเทอร์เน็ตอย่างคึกคัก  มีทีมประชาสัมพันธ์ที่เชี่ยวชาญด้านสื่อ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเกณฑ์สมาชิกใหม่และเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ ทั้งยังมีเวบไซต์จัดทำเป็น  5 ภาษา รวมถึงภาษาอังกฤษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ