ข่าว

บันไดเหล็กมาแล้ว เด็กจีนไต่หน้าผา800ม!ไปโรงเรียน.สบายขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมู่บ้านบนดอยห่างไกลของมณฑลเสฉวนที่เป็นข่าวดังเมื่อไม่นานมานี้ ใกล้ได้ใช้สะพานเหล็กมีราวจับสำหรับใช้ข้ามหน้าผา 800 เมตรไปโลกภายนอก

 

            เวบไซต์ ไชนาเดลีย์ของทางการจีน รายงานว่า คนงานกำลังเร่งต่อบันไดเหล็กให้เด็กนักเรียนและชาวบ้านในหมู่บ้านอตูเลียร์  หมู่บ้านบนภูเขา เขตปกครองตนเอง อี๋เหลียงซาน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้ใช้ปีนไต่ข้ามหน้าผาสูงชัน 800 เมตรไปสู่โลกภายนอก แทนบันไดไม้หวายน่าหวาดเสียว ที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

            ผู้ใหญ่บ้าน เอ้อ ตี้เจียง กล่าวว่า สะพานที่ทำจากท่อเหล็ก 1,500 ท่อน จะแล้วเสร็จต้นเดือนพฤศจิกายน และเด็กๆจากโรงเรียนประจำที่ตีนเขา จะสามารถเดินทางกลับบ้านมาฉลองวันปีใหม่ของชนเผ่าอี๋ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

 

 

บันไดเหล็กมาแล้ว เด็กจีนไต่หน้าผา800ม!ไปโรงเรียน.สบายขึ้น

( ภาพ chinadaily ) 

            เขตปกครองตนเองอี๋เหลียงซาน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ยากจนที่สุดของมณฑลเสฉวน มีประชากรชนเผ่าอี๋มากที่สุดในประเทศจีน ปฏิทินของชนเผ่านี้ เทศกาลปีใหม่จะเริ่มฉลองตั้งแต่ 20 พ.ย.ไปจนถึง 27 พ.ย.

            กว่าจะมีสะพานเหล็กพร้อมราวจับ ที่ใช้งบประมาณก่อสร้าง 1 ล้านหยวน (ประมาณ 5 ล้านบาท ) สะพานทำจากไม้หวาย 17 ท่อน ผูกเชือกติดเข้าด้วยกันโดยไม่มีราวยึดจับหรือโครงสร้างความปลอดภัยอื่นๆ เป็นช่องทางเดียวที่เด็กนักเรียน 16 คน อายุ 6-15 ปีจาก 72 ครัวเรือนในหมู่บ้านอาตูเลียร์ ใช้เดินทางไปกลับจากโรงเรียนประจำทุกสองสัปดาห์ และชาวบ้านใช้เดินทางไปยังตลาดใกล้สุดแต่ที่อยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตรสัปดาห์ละครั้ง เพื่อซื้อหาสิ่งของจำเป็นและขายพืชผลการเกษตร เช่น พริกไทยและวอลนัท

 

บันไดเหล็กมาแล้ว เด็กจีนไต่หน้าผา800ม!ไปโรงเรียน.สบายขึ้น

( ภาพ chinadaily ) 

 

            เจ้าหน้าที่ทางการเหลียงซานคนหนึ่ง กล่าวว่า บันไดไม้หวายลักษณะนี้มีใช้กันอยู่หลายแห่งในพื้นที่ แต่แบบในหมู่บ้านอตูเลียร์ นับว่าอันตรายสุด ตัวเขาเองเคยไต่บันไดเองครั้งหนึ่ง รู้สึกสยองเพราะชันมาก

 

บันไดเหล็กมาแล้ว เด็กจีนไต่หน้าผา800ม!ไปโรงเรียน.สบายขึ้น

 

            การก่อสร้างสะพานเหล็ก มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์จีนในปักกิ่ง นำภาพและเรื่องราวที่เด็กชนบทเหล่านี้ ต้องเดินทางไปกลับแบบสุดวิบาก ไปเผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภาคม จุดกระแสกดดันในโลกออนไลน์ จนทางการท้องถิ่นเข้าเยียวยาโดยด่วน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ