ข่าว

นองเลือด! ถล่มวิทยาลัยตำรวจปากีสถานดับเกือบ 60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มือระเบิดฆ่าตัวตายบุกโจมตีวิทยาลัยตำรวจปากีสถานกลางดึก เสียชีวิตอย่างน้อย 58 คน  

 

            ปากีสถานเผชิญเหตุโจมตีนองเลือดครั้งใหญ่อีกระลอก คนร้าย 3 คนพร้อมเสื้อแจ็กเกตติดระเบิดฆ่าตัวตาย บุกโจมตีวิทยาลัยตำรวจบาลูจิสถาน ห่างประมาณ 20 กิโลเมตรจากเมืองเกตตา เมืองหลวงของจังหวัดบาลูจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อกลางดึก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 58 ราย ส่วนมากเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ บาดเจ็บกว่า 80 คน

นองเลือด! ถล่มวิทยาลัยตำรวจปากีสถานดับเกือบ 60

 

            เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 23.10 น.ของคืนวันจันทร์ ( 01.10 วันอังคารตามเวลาประเทศไทย ) คนร้ายสังหารทหารเฝ้ายามที่ประตูทางเข้าหลัก ก่อนบุกเข้าไปภายใน เป้าหมายอยู่ที่เรือนพักภายในวิทยาลัยที่มีนักเรียนตำรวจพักอยู่ราว 700 คน จากนั้น เสียงยิงปะทะและระเบิดดังเป็นระยะ

            พล.ต.เชอร์ อัฟกัน ผู้บัญชาการทหารหน่วยอารักขาดินแดนในบาลูจิสถานเป็นผู้นำในปฏิบัติการรับมือ กล่าวว่าปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือและคุมสถานการณ์ใช้เวลานาน 4 ชั่วโมง เนื่องจากอยู่ในความมืดและต้องทำด้วยความแม่นยำ เหตุที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากเพราะคนร้ายสองคนจุดระเบิดฆ่าตัวตายโจมตี  ส่วนคนร้ายอีกรายถูกทหารยิงเสียชีวิต

นองเลือด! ถล่มวิทยาลัยตำรวจปากีสถานดับเกือบ 60

 

            ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างลงมือ แต่พล.ต.อัฟกันกล่าวว่า จากการดักฟังการติดต่อสื่อสารพบว่า คนร้ายมาจากกลุ่มอัล-อาลิมี กลุ่มย่อยในกลุ่มลัชการ์ อี ชังวี ซึ่งอยู่ในเครือตาลีบันปากีสถาน   

            วิทยาลัยตำรวจแห่งเดียวกันนี้เคยถูกโจมตีมาแล้วสองครั้งในอดีต เมื่อปี 2549 และ 2551.

            บาลูจิสถาน เป็นจังหวัดใหญ่สุดของปากีสถาน ร่ำรวยแร่ธาตุแต่มีฐานะยากจน เต็มไปด้วยความขัดแย้งระหว่างนิกาย เหตุรุนแรงจากพวกสุดโต่ง และการลุกฮือแบ่งแยกดินแดนเป็นระยะมานานหลายสิบปี

            เมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายถล่มหน้าโรงพยาบาล คร่าชีวิตเหยื่อเคราะห์ร้าย 73 คน จำนวนมากเป็นทนายความที่ไปรวมตัวชุมนุมไว้อาลัยเพื่อนร่วมอาชีพที่ถูกยิงตาย การโจมตีครั้งนั้นกลุ่มไอเอส และ จามัต อุล อาห์ราร์ ปีกหนึ่งของตาลีบันปากีสถานอ้างเป็นผู้ลงมือ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ