ข่าว

น่าวิตก ค่าเฉลี่ยก๊าซคาร์บอนทั่วโลก ทะลุขีดสัญลักษณ์ลางร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความเข้มข้นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศโลกทุบสถิติใหม่ ทะลุหลักไมล์สัญลักษณ์อันเป็นลางร้ายจากภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง

 

            องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หน่วยงานในสหประชาชาติ ระบุในรายงานประจำปี ว่า ในปี 2558  เป็นครั้งแรกที่ปริมาณความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศโลก มีค่าเฉลี่ยทั่วโลก 400 พีพีเอ็ม  ซึ่งเป็นหลักไมล์เชิงสัญลักษณ์ที่น่าวิตกว่าไคลเมตเชนจ์จากน้ำมือมนุษย์ยังดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง  

             ก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการสำคัญของไคลเมตเช้นจ์ เคยเข้มข้นทะลุ 400 พีพีเอ็มในบางเดือนและในบางสถานที่ แต่ยังไม่เคยมีที่ปริมาณเฉลี่ยทั่วโลก แตะระดับนี้มาก่อน

             อัตราความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ยังได้เพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่อีกครั้งในปี 2559 นี้ และคาดการณ์ว่าปริมาณเฉลี่ยทั่วโลก จะไม่ต่ำกว่า 400 พีพีเอ็มไปอีกหลายชั่วอายุคน

            นายเพทเทรี ทาลาส ผู้อำนวยการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก กล่าวว่า  2558 เป็นปีที่ โลกได้เข้าสู่ศักราชใหม่แห่งความหวัง และการลงมือทำเพื่อยับยั้งไคลเมตเชนจ์จากข้อตกลงปารีส แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นปีสร้างประวัติศาสตร์ว่าโลกได้เข้าสู่ยุคใหม่ของความเป็นจริงจากไคลเมตเชนจ์ด้วยสถิติความเข้มข้นก๊าซเรือนกระจกพุ่งทุบสถิติใหม่

             ในปี 2557 ความเข้นข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 397.2 พีพีเอ็ม

             อัตราความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปีที่แล้ว เพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่จะเกิดทุก 4-5 ปี ก่อให้เกิดความแห้งแล้งในภูมิภาคเขตศูนย์สูตร และลดขีดความสามารถในการดูดซับก๊าซเรือนกระจกชนิดนี้ของต้นไม้ ป่าไม้ และมหาสมุทร กระนั้น เอลนีโญผ่านพ้นไปแล้ว แต่ไคลเมตเช้นจ์ยังอยู่

            ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างน้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซ เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน 76%

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ