ข่าว

เกาหลีใต้เล็งแก้รธน.ขยายวาระประธานาธิบดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำหญิงเกาหลีใต้ดันแก้รัฐธรรมนูญมาตราอ่อนไหว ขยายวาระประธานาธิบดีมากกว่าหนึ่งสมัย ก่อนพ้นวาระต้นปีหน้า 


             24 ต.ค.59 ในระหว่างแถลงแผนงบประมาณประจำปี 2560 ต่อที่ประชุมสภาในวันนี้ ประธานาธิบดีปัก กึน เฮ แห่งเกาหลีใต้ ประกาศว่า จะตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อขยายวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี ที่ปัจจุบัน กำหนดให้ดำรงตำแหน่งได้สมัยเดียว มีวาระ 5 ปี และคาดหวังว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะเสร็จสิ้นได้ทันก่อนเธอพ้นวาระในกุมภาพันธ์ 2561 

            เกาหลีใต้แก้รัฐธรรมนูญให้เริ่มจำกัดระยะเวลาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพียงสมัยเดียวตั้งแต่ปี 2530 เพื่อป้องกันการผูกขาดอำนาจของผู้นำเผด็จการที่มีกองทัพหนุนหลัง และยังคงเป็นประเด็นที่แตกแยกทางความคิดอย่างมากจนถึงปัจจุบัน 

เกาหลีใต้เล็งแก้รธน.ขยายวาระประธานาธิบดี

            ประธานาธิบดีปักกึนเฮ เคยคัดค้านการถกหารือเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มรูปแบบ โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลควรมุ่งแก้ปัญหาที่มีความเร่งด่วนกว่าอย่างเช่น เศรษฐกิจและความมั่นคง รวมถึงภัยคุกคามขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ล่าสุด ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวว่า การอยู่ในตำแหน่งสมัยเดียว 5 ปี อาจเหมาะสมกับช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านเป็นประชาธิปไตยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ กลายเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ไม่พอดีอีกต่อไป ตลอด 3 ปี 8 เดือนในตำแหน่ง รัฐบาลของเธอประสบปัญหาอย่างมากในการขับเคลื่อนนโยบาย เพราะการเผชิญหน้ากับความแตกแยก จนไม่อาจคาดหวังอนาคตที่สดใสสำหรับประเทศได้ 

            นอกจากนี้ การเปลี่ยนรัฐบาลและนโยบายทุก 5 ปี ทำให้การกดดันเกาหลีเหนือให้ล้มเลิกความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ ต้องสะดุดหยุดลง อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคสำหรับผู้นำธุรกิจในการวางแผนระยะยาวและต่อเนื่อง ขณะนี้น่าจะเป็นเวลาอันเหมาะสมในการสนองตอบเสียงเรียกร้องจากภาคสังคมและการเมืองสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีหน้า

            ผลสำรวจความเห็นพบว่า ชาวเกาหลีใต้ราว 70% เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และส.ส.เกือบ 200 คน หรือสองในสาม เคลื่อนไหวผลักดันประเด็นเดียวกันนี้อยู่เช่นกัน  

            การถกเถียงเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ยังมุ่งที่ประเด็นการกระจายอำนาจที่ขณะนี้รวมศูนย์ที่ประธานาธิบดี ซึ่งเป็นมุมที่นักการเมืองจำนวนมากทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านเห็นพ้องต้องกัน แต่ยังไม่ตกผลึกว่าควรแก้อย่างไร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ