ข่าว

ถล่มไซเบอร์ครั้งใหญ่ เวบไซต์ยอดนิยมล่มเป็นแถว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐเปิดสอบโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ ทำให้เวบไซต์ยอดนิยม อย่าง ทวิตเตอร์ เพย์พาล และเน็ตฟลิกซ์ ล่มหลายชั่วโมงก่อนกลับมาใช้งานได้ตามปกติ 

 

            ดีน อิงค์ ผู้ให้บริการโดเมนเนมเซิร์ฟเวอร์ (ดีเอ็นเอส) รายใหญ่ในสหรัฐ เปิดเผยว่า ตรวจพบการโจมตีแบบ DDoS ในเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทตั้งแต่เวลาราว 7.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลกระทบทำให้อินเทอร์เน็ตล่มในภาคตะวันออกของสหรัฐ ก่อนขยายไปทั่วสหรัฐ ถึงยุโรปและเอเชีย 

            การโจมตีด้วยวิธี DDoS เป็นวิธีส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลเข้าไปในระบบเพื่อทำให้อินเทอร์เน็ตช้าหรือหยุดจนผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าเวบไซต์ต่างๆได้ 

            มีรายงานว่า เวบไซต์ยอดนิยม อย่าง ทวิตเตอร์, เรดดิต, เพย์พาล, เน็ตฟลิกซ์, วีซา,พินเทอเรสต์ และทัมเบลอร์ ต่างได้รับผลกระทบ รวมไปถึงเวบไซต์ข่าว อย่าง ซีเอ็นเอ็น ฟอกซ์นิวส์, นิวยอร์ก ไทมส์, วอลล์สตรีท เจอร์นัล และการ์เดียน

            นอกจากนี้ดีนระบุว่า การโจมตีเกิดขึ้น 3 ระลอก มีการวางแผนและปฏิบัติการอย่างดี โดยเป็นการโจมตีพร้อมกันจากไอพี แอดเดรส หรือหมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์หลายสิบล้านหมายเลข และแพร่มัลแวร์ หรือ โปรแกรมที่มุ่งโจมตีระบบ ผ่านอุปกรณ์ทุกอย่างที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

            ดีนยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากแฮคเกอร์ที่โจมตีเซิร์ฟเวอร์และไม่รู้ว่าเป็นฝีมือใคร และเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายข่าวกรองระดับอาวุโสคนหนึ่ง เปิดเผยว่า เบื้องต้นไม่เชื่อเป็นการโจมตีที่มีรัฐหนุนหลัง ขณะที่ต่อมาโฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า กระทรวงความมั่นคงภายในกำลังตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าเป็นการกระทำของใคร


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ