ข่าว

ดูเตร์เต ประกาศ"แยกทาง"สหรัฐอเมริกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูเตร์เต ประกาศกลางวงนักธุรกิจในปักกิ่ง ขอออกจากร่มเงาอิทธิพลสหรัฐอเมริกาที่ปกคลุมฟิลิปปินส์มาตั้งแต่ได้รับเอกราชเมื่อปี ค.ศ. 1946

 

            ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ที่อยู่ระหว่างเยือนจีน 4 วัน กล่าวต่อหน้านักธุรกิจจีนและฟิลิปปินส์ราว 700 คนในมหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวานนี้ ( 20 ต.ค.) แจกแจงเหตุผลที่ไม่ชอบอดีตเจ้าอาณานิคมสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ความไม่เป็นธรรมทางเศรษฐกิจจากนักธุรกิจอเมริกัน ไปจนถึงเคยถูกเจ้าหน้าที่สนามบินพูดจาไม่ดี ระหว่างเปลี่ยนเที่ยวบินสนามบินลอสแองเจลิส สมัยเป็นนายกเทศมนตรีดาเวา ก่อนจบตอนท้ายว่า “ ขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า ผมขอแยกทางกับสหรัฐอเมริกา ทั้งในด้านการทหารและเศรษฐกิจ ยกเว้นด้านสังคม”  เรียกเสียงปรบมือดังสนั่นจากผู้ฟัง  

 

ดูเตร์เต ประกาศ"แยกทาง"สหรัฐอเมริกา

 

            ในด้านการทหาร ฟิลิปปินส์มีสนธิสัญญากับสหรัฐมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1951  ที่ทั้งสองประเทศให้คำมั่นจะช่วยเหลืออีกฝ่ายป้องกันประเทศในยามสงคราม การยกเลิกสนธิสัญญาฉบับนี้จะต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา

            นายดูเตร์เต กล่าวว่า อเมริกาจะไม่มาควบคุมชีวิตของพวกเราอีกแล้ว อเมริกาจะเป็นประเทศอุตสาหกรรมทรงอิทธิพลที่สุดได้อย่างไรในเมื่อยังติดหนี้จีนอยู่

             คำประกาศของดูเตร์เต เป็นท่าทีชัดเจนที่สุดถึงความตั้งใจปรับโฉมความสัมพันธ์กับพันธมิตรใกล้ชิด ด้วยการเบนเข็มจากสหรัฐไปหาจีน

             ที่กรุงวอชิงตัน จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะขอคำอธิบายอย่างกระจ่างว่า คำว่า แยกทาง (separation) ของประธาธิบดีดูเตร์เต หมายความว่าอย่างไร ขณะเจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์ยังไม่เคยมีคำร้องอย่างเป็นทางการเรื่องปรับความร่วมมือระหว่างกัน  

 

ดูเตร์เต ประกาศ"แยกทาง"สหรัฐอเมริกา

 

            ขณะความเป็นพันธมิตรกับสหรัฐยังไม่แน่ชัดจะดำเนินไปในทิศทางใดในยุคดูเตร์เต  ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลมะนิลากับปักกิ่งก็กลับสู่ระดับปกติ ประธานาธิบดีดูเตร์เต ได้รับการต้อนรับสมเกียรติและอบอุ่นในการเยือนจีน 4 วัน และหลังพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง เมื่อวันพุธ สองฝ่ายตกลงหันหน้าเจรจาเพื่อยุติกรณีพิพาทน่านน้ำทับซ้อนในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก ซึ่งเป็นการกลับท่าทีแบบ 180 องศาจากจุดยืนของรัฐบาลชุดก่อน ที่จะเจรจาแบบพหุภาคีเท่านั้น

            ผลจากการเยือนครั้งนี้ สองประเทศยังลงนามข้อตกลงและบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) รวม 13 ฉบับ รวมถึงข้อตกลงสำคัญที่จะจัดตั้งคณะกรรมการหน่วยยามฝั่งร่วมเพื่อความร่วมมือทางทะเล เป็นการโหมโรงก่อนความร่วมมือโครงการใหญ่กว่านั้นในน่านน้ำพิพาททะเลจีนใต้ 

             รัฐบาลปักกิ่งเสนอให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อโครงการด้านการพัฒนา 9,000 ล้านดอลลาร์ และเตรียมมอบความช่วยเหลือ  15 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด รองรับสงครามกวาดล้างยาเสพติดที่ส่งให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และถูกจับกุมหรือเข้ามอบตัวจำนวนมาก ตลอดจนยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าผลไม้เมืองร้อนจากบริษัทฟิลิปปินส์ 27 แห่ง ซึ่งเป็นมาตรการที่จีนนำมาใช้ลงโทษรัฐบาลมะนิลาจากจุดยืนทะเลจีนใต้ของรัฐบาลประธานาธิบดีเบนีโญ อาคีโน

       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ