ข่าว

ประธาน ม.ชั้นนำเกาหลีใต้ลาออกเซ่นข้อหาลูกสาวบิ๊กใช้เส้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานมหาวิทยาลัยหญิงล้วนชื่อดังของเกาหลีใต้ลาออก ครั้งแรกใน 130 ปี หลังถูกกล่าวหาให้สิทธิพิเศษบุตรสาวคนสนิทประธานาธิบดี

   

            20 ต.ค. 59 โคเรีย เฮรัลด์ ในเกาหลีใต้ รายงานว่า นางชอย คยอง ฮี ประธานมหาวิทยาลัยอีฮวา ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังมีข้อครหาว่า ชอง ยู รา บุตรสาวของ นางชอง ซูน ซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปัก กึนเฮได้รับสิทธิพิเศษ ในกระบวนการรับเข้าเรียน และออกเกรด 

            ประธานมหาวิทยาลัยปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ตัดสินใจวางมือ เพราะไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกภายในมหาวิทยาลัยอีกต่อไป นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 130 ปีของมหาวิทยาลัยหญิงล้วนแห่งนี้ ที่ประธานลาออกก่อนอยู่ในตำแหน่งจนครบวาระ 

ประธาน ม.ชั้นนำเกาหลีใต้ลาออกเซ่นข้อหาลูกสาวบิ๊กใช้เส้น

( ภาพ Lim Jee-song/Korea Herald ) 

          ชอง ยู รา เป็นหลานสาวของ ชอย แท มิน บาทหลวงซึ่งคอยให้คำปรึกษาของประธานาธิบดีปักกึนเฮ ส่วนมารดาของเธอ เป็นเพื่อนสนิทของประธานาธิบดี ที่สื่อเกาหลีใต้ตั้งข้อสังเกตว่ามีบทบาทหลังฉากการเมือง ขณะที่บิดา เคยเป็นอดีตหัวหน้าคณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีปักกึนเฮสมัยเป็นส.ส.สมัยที่สอง นักศึกษาหญิงรายนี้ถูกกล่าวหาว่าใช้เส้นสายมารดาเข้าเรียน และได้เกรดดี ทั้งที่ขาดเรียนบ่อย กับส่งรายงานช้ากว่ากำหนด 

            อย่างไรก็ดี ก่อนเรื่องอื้อฉาวล่าสุด มหาวิทยาลัยเก่าแก่เผชิญปัญหาวุ่นวายอยู่แล้ว นักศึกษาปักหลักประท้วงยืดเยื้อ 84 วัน เพื่อต่อต้านแผนการเปิดวิทยาลัยภาคค่ำหลักสูตรปริญญาตรีในบางสาขาวิชาสำหรับสตรีทำงาน ในปี 2560 โดยได้ทุนสนับสนุนจากรัฐ  แต่นักศึกษาจำนวนมากมองว่าสถาบันของพวกเขากำลังขายปริญญาเพื่อหารายได้ แม้ต่อมา มหาวิทยาลัยล้มเลิกแผนการนี้แล้วเมื่อ 3 ส.ค. แต่การประท้วงไม่ได้ยุติ เพราะยังต้องการให้นางชอยรับผิดชอบด้วยการลาออกด้วย 

 

ประธาน ม.ชั้นนำเกาหลีใต้ลาออกเซ่นข้อหาลูกสาวบิ๊กใช้เส้น

( ภาพ Lim Jee-song/Korea Herald ) 

            ทันทีที่มีข้อกล่าวหาใหม่เรื่องการให้สิทธิพิเศษแก่บุตรสาวผู้มีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดี อาจารย์มหาวิทยาลัยราว 100 คน จึงนัดชุมนุมเพื่อขับไล่ประธานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัย 130 ปี แต่เธอตัดสินใจลาออกก่อนเวลานัดชุมนุม 1 ชั่วโมง กระนั้น ยังมีการชุมนุมอยู่ดี อาจารย์เรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยไม่เอาผิดทางวินัยกับนักศึกษาที่ประท้วง ปฏิรูปกระบวนการเลือกสรรประธานมหาวิทยาลัย คณะกรรมการมหาวิทยาลัยและปรับโครงสร้าง แต่ตำรวจระบุว่านักศึกษายังต้องถูกสอบสวนกรณีกีดขวางการเข้าออกอาคาร 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ