ข่าว

ไต้ฝุ่น ไหหม่า ถล่มภาคเหนือฟิลิปปินส์ เสียชีวิตแล้ว 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไต้ฝุ่นไหหม่า กระหน่ำภาคเหนือฟิลิปปินส์ เสียชีวิตแล้ว 4 คน ลมแรงพัดหลังคาศูนย์อพยพชั่วคราวเปิดหลายแห่ง

( Josh Morgerman @iCyclone  เสียงพายุคำราม  ที่เมือง ตูเกกาเรา เมืองหลวงของจ.คากายัน เมื่อเวลา 00.34 น.

 

            20 ต.ค. 59 พายุไต้ฝุ่น ไหหม่า ซึ่งเป็นพายุรุนแรงสุดที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ในรอบสามปี ขึ้นฝั่งที่เมือง เปนญาบลังกา จ.คากายัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 23.00 ของคืนที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมเฉลี่ย 225 กม./ชม. และความเร็มลมสูงสุด 315 กม/ชม. ใกล้เคียงกับความรุนแรงของซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" ที่สร้างความหายนะคร่าชีวิตประชาชนกว่า 7,350 คนในปี 2556 

            พายุพัดปกคลุมพื้นที่แถบภูเขาและแหล่งเพาะปลูกทางภาคเหนือของเกาะลูซอนทำให้เกิดฝนตกหนัก พื้นที่เพาะปลูกข้าวและข้าวโพดได้รับความเสียหาย  บ้านเรือนพังราบ สัญญาณโทรศัพท์ถูกตัดขาด เกิดไฟฟ้าดับในหลายจังหวัด ลมแรงพัดกระจกหน้าต่างแตก  หลังคาบ้านเปิด ต้นไม้ใหญ่หักโค่น

            เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ประชาชนหลายหมื่นคนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้า และคาดว่าราว 2.7 ล้านใน 7 จังหวัดจะได้รับผลกระทบจากพายุ 

            พายุ"ไห่หม่า"อ่อนกำลังลงหลังปะทะกับแนวภูเขา และในเช้าวันนี้พายุเคลื่อนตัวไปยังทิศตะวันตกของเกาะลูซอน ออกสู่ทะเลจีนใต้ มุ่งหน้าไปยังจีน        

 

         

           

          

             "ไห่หม่า" เป็นไต้ฝุ่นลูกที่สองที่พัดเข้าสู่ภาคเหนือฟิลิปปินส์ในหนึ่งสัปดาห์ หลังจากพายุ "ซาราเกะ" พัดขึ้นฝั่งเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนและราว 15,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

 

         

          ที่เมือง ตูเกกาเรา เมืองหลวงของจังหวัด  หลังคาโรงเรียนและสนามกีฬาหลายแห่งที่ใช้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว ถูกลมพัดจนหลังคาเปิด แต่ทีมฉุกเฉินยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้เพราะฝนตกหนักมาก ประกอบกับถนนหนทางมีต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้มระเนระนาด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ