ข่าว

ไต้ฝุ่นชบา ถล่มเชจู-ปูซานอ่วม เสียชีวิต 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้เสียหายหนักจากพลังพายุไต้ฝุ่นชบา คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย-สูญหาย 7 รถยนต์เสียหายร่วม 1,400 คัน

 

          5 ต.ค.59 กระทรวงความมั่นคงและความปลอดภัยสาธารณะเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาะเชจู   และหลายพื้นที่ของเมืองปูซาน และอุลซาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่น ชบา ที่พัดกระหน่ำด้วยความเร็ว 47 เมตรต่อวินาที และฝนตกหนักที่วัดปริมาณถึง 600 มิลลิเมตรระหว่างวันอังคารถึงเที่ยงวันพุธ( 4-5 ต.ค.)  เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย  4 คน สูญหาย 3 คน จากเหตุเกี่ยวเนื่องกับพายุลมแรง และกระแสน้ำเชี่ยวกราก

 

ไต้ฝุ่นชบา ถล่มเชจู-ปูซานอ่วม เสียชีวิต 4

รถยนต์ที่เสียหายจากไต้ฝุ่นชบา บนถนนที่เกาะเชจู / ภาพ AFP 
 

          สภาพอากาศเลวร้ายทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 120 เที่ยว ผู้โดยสารหลายพันตกค้าง ที่สนามบินนานาชาติเชจู และสนามบินคิมแฮ นอกเมืองปูซาน ส่วนรถไฟความเร็วสูง เคทีเอ็กซ์ ทางภาคใต้ ระงับบริการเมื่อช่วงเที่ยง เนื่องจากไฟดับ และบริษัทไฟฟ้าเกาหลี แจ้งว่า พายุไต้ฝุ่นชบา ทำให้ไฟดับ กระทบกว่า 2.1 แสนครัวเรือน

          โรงงานประกอบรถยนต์ฮุนไดมอเตอร์ในเมืองอุลซาน ต้องระงับปฏิบัติงานชั่วคราวเพราะน้ำท่วม เช่นเดียวกับที่ แดวู ชิปบิลดิ้ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง บนเกาะกอเจ 

          ด้าน เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ที่มีกำหนดเปิดฉากในวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม คาดว่าจะต้องเผชิญปัญหาไม่น้อย เพราะพายุทำลายสถานที่จัดงานไปบางส่วน

 

ไต้ฝุ่นชบา ถล่มเชจู-ปูซานอ่วม เสียชีวิต 4

รถยนต์ที่จอดใกล้ฝั่งแม่น้ำซอชอน เมืองคยองจู จ.คยองซังเหนือ / ภาพ yonhap

 

          สมาคมประกันภัยเกาหลี แจ้งว่า มีรถยนต์กว่า 1,400 คัน ได้รับความเสียหายจากจมน้ำ หรือเศษซากปรักหักพังตกหรือกระแทกใส่ ประเมินความเสียหาย 1 หมื่นล้านวอน  

          รัฐบาลเตรียมประกาศให้เมืองอุลซาน และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก เป็นเขตภัยพิบัติ

          สำนักงานอุตุนิยมวิทยายกเลิกประกาศเตือนพายุไต้ฝุ่นในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางใต้แล้วเมื่อเวลาราว 15.00 น. วันนี้ ขณะพายุชบาเคลื่อนตัวออกจากเกาหลีใต้มุ่งหน้าไปทางญี่ปุ่น

ไต้ฝุ่นชบา ถล่มเชจู-ปูซานอ่วม เสียชีวิต 4



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ