ข่าว

จากปลาทองในตู้เป็นปีศาจแห่งแม่น้ำออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ่งใดที่อยู่ผิดที่ผิดทาง มักจะก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้เสมอแม้แต่ปลาทองตามบ้าน เมื่อมันหลุดเข้าไปในระบบนิเวศน์ที่อ่อนไหวในออสเตรเลีย ก็ก่อให้เกิดหายนะทีเดียว

    สิ่งใดที่อยู่ผิดที่ผิดทาง มักจะก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้เสมอ ไม่เว้นแม้แต่ปลาทองที่เลี้ยงกันอยู่ในตู้ปลาสวยๆงามๆ ตามบ้าน เมื่อมันหลุดเข้าไปในระบบนิเวศน์ที่อ่อนไหวของออสเตรเลีย รัฐเนวาดา รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา และ มณฑลอัลเบอร์ต้า แคนาดาแล้วนั้น จากปลาแสนน่ารักก็กลับกลายเป็นปีศาจร้ายทำลายระบบนิเวศน์ไปในทันที

จากปลาทองในตู้เป็นปีศาจแห่งแม่น้ำออสเตรเลีย

  นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเมอร์ดอค ประเทศออสเตรเลีย ที่ติดตามการรุกรานของปลาทองในแหล่งน้ำธรรมชาติของออสเตรเลีย เชื่อว่า เมื่อราว 20 ปีที่แล้ว มีผู้เลี้ยงปลาทองแล้วเกิดไม่ต้องการเลี้ยงขึ้นมา จึงหวังดีนำปลาทองในตู้ไปปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้ปลาทองเล็ดรอดไปอาศัยในแม่น้ำสายใหญ่อย่างแม่น้ำวาส (Vasse River) ทำให้ปลาตู้ที่สวยงามกลายเป็นสัตว์ป่าที่มีพลังการทำลายธรรมชาติในระดับสูงแทน

  นักวิจัยพบปลาทองบางตัวมีขนาดใหญ่มาก ตัวยาวถึง 16 นิ้ว น้ำหนักสูงสุดถึง 4 ปอนด์ หรือขนาดเท่าๆกับขวดน้ำอัดลมขนาด 2 ลิตรเลยทีเดียว ซึ่งปลาทองทุกตัวที่นักวิจัยกลุ่มนี้พบ จะต้องโทษประหารสถานเดียวด้วยการนำไปแช่ในน้ำใส่น้ำแข็งเย็นจัด

   เหตุผลที่ต้องลงโทษรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิตปลาทอง ก็เพราะเจ้าปลาทองในออสเตรเลียนั้นเป็นสัตว์ต่างถิ่น ไม่มีนักล่าตามธรรมชาติไม่มีสัตว์นักล่ามาควบคุมปริมาณการขยายพันธุ์ของปลาทองเหล่านี้ได้ ซึ่งโดยเฉลี่ยในแต่ละปี ปลาทองจะวางไข่ราว 40,000 ฟอง ทำให้ปริมาณพืชน้ำลดลงอย่างรวดเร็วเพราะปลาแต่ละตัวจะทำหน้าที่ราวกับเครื่องดูดฝุ่น กลืนกินอาหารบริเวณพื้นท้องน้ำ ทั้งสาหร่าย และพืชน้ำ ซึ่งปลาทองจะกินแบบขุดรากถอนโคนพืชน้ำทำให้ยากต่อการขยายพันธุ์เพิ่มเติม นอกจากนั้น ปลาชนิดนี้ยังเป็นพาหะโรคภัยต่อสัตว์น้ำชนิดอื่นๆด้วยเช่นกัน

   ปลาทองยังเป็นนักว่ายน้ำระยะไกล มีการศึกษาพฤติกรรมปลาทองในแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่พบว่าปลาบางตัวสามารถว่ายน้ำได้ไกลหลายร้อยเมตรในแต่ละวัน และมีการพบปลาทองตัวหนึ่งที่ว่ายน้ำได้ไกลถึง 140 ไมล์ในแต่ละปี ทำให้ขอบเขตการหากินของปลาชนิดนี้ไม่ได้ถูกจำกัดอย่างที่เราๆคิดกันไว้

   ที่จริงแล้วปลาทองมีต้นกำเนิดในประเทศจีนในสมัยโบราณ จากการดัดแปลงสายพันธุ์ปลาคาร์ปตามธรรมชาติให้กลายเป็นปลาที่มีลักษณะอ้วนป้อม ดังเช่นที่เห็นในปัจจุบัน โดยเชื่อกันว่าปลาทองเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภและความมั่งมี

    

จากปลาทองในตู้เป็นปีศาจแห่งแม่น้ำออสเตรเลีย

   ปลาทองแพร่กระจายไปยังประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกาในช่วงกลางศตวรรษ 2343 ซึ่งเมื่อเดินทางถึงดินแดนแห่งนี้ปลาทองก็ถูกเปลี่ยนสถานะจากปลาหายากสำหรับชนชั้นสูงเท่านั้นไปเป็นของ “ค่าภาษี”แคทรินา กัลลิเวอร์ นักประวัติศาสตร์อเมริกัน อธิบายว่าในช่วงศตวรรษ 2343 คณะกรรมการการประมงแห่งสหรัฐอเมริกาจัดส่งปลาทองให้กับชาวอเมริกันในกรุงวอชิงตัน ดีซี มากถึงราวปีละ 20,000ตัว ต่อมาเมื่อปี 2437 ก็มีรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์นิวยอร์ค ไทมส์ ว่านักธุรกิจมอบปลาทองเป็น “ภาษี” ต่อคณะกรรมการการประมง

   ด้วยเหตุนี้เองปลาทองในสหรัฐอเมริกาจึงมีจำนวนมาก และ มีหลายต่อหลายตัวถูกทิ้งลงยังแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้เกิดปลาทองรุ่นใหม่ออกมาทำลายระบบนิเวศน์กันอย่างมากมาย และปลาทองในธรรมชาติส่วนใหญ่ยังคงมีสีส้มสว่างเช่นเดียวกับปลาทองรุ่นแรกที่เดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกา

   สำหรับสหรัฐอเมริกา และ ออสเตรเลียแล้ว ปลาทอง ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ไม่เป็นที่ต้องการแต่อย่างใด ซึ่งนักวิจัยและนักอนุรักษ์ธรรมชาติ ให้คำแนะนำแก่ประชาชนว่า ควร ทำลายปลาทองที่พบในแหล่งน้ำธรรมชาติ ด้วยวิธีการที่ดีที่สุด คือ การจับมาแช่ในน้ำแข็ง ที่จะเป็นวิธีประหารโดยไม่ทรมานแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ