ข่าว

สหรัฐเตือนหญิงมีครรภ์เลี่ยงเยือนแถบอาเซียน-ไทยป้องกันติดซิกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐฯ ประกาศเตือนสตรีมีครรภ์ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยัง 11 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อป้องกันติดเชื้อไวรัสซิกา

 

          เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ ได้แนะนำให้สตรีมีครรภ์เลื่อนการเดินทางไปยัง 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสซิกา ที่แสดงให้เห็นถึงภาวะบกพร่อมอย่างรุนแรงของทารกแรกเกิด

          กลุ่มประเทศล่าสุดที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ประกาศเตือนให้สตรีมีครรภ์หลีกเลี่ยงการเดินทาง ได้แก่ บรูไน, เมียนมาร์, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, มัลดีฟส์, ฟิลิปปินส์, ไทย, ติมอร์-เลสเต และเวียดนาม

          CDC ระบุว่า ไวรัสซิกาถูกพบในบางพื้นที่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาหลายปีแล้ว และหลายประเทศมีรายงานการพบเป็นบางช่วงหรือมีการระบาดย่อยๆ แต่เมื่อเร็วนี้ มีรายงานที่ผัน แปรเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยที่พบในพื้นที่ และประชาชนจำนวนมากในพื้นที่ดูเหมือนจะมีภูมิคุ้มกัน แต่นักเดินทางจากสหรัฐฯอาจไม่มี 

          ในขณะที่ยังไม่ทราบระดับของอันตราย แต่การติดเชื้อไวรัสซิกาในขณะตั้งครรภ์เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะบกพร่องรุนแรงต่อทารกแรกเกิด ที่รวมทั้งทำให้ศีรษะเล็กและความผิดปกติรุนแรงที่สมอง ไวรัสชนิดนี้ ที่เชื่อว่า มียุงลายเป็นพาหนะ ถูกตรวจพบครั้งแรกในบราซิล และได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ