ข่าว

รัสเซียปัดผลสอบสวนเอ็มเอช17 "ปนเปื้อนอิทธิพลทางการเมือง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการรัสเซียปัดผลการสืบสวนกรณีเที่ยวบินเอ็มเอช 17 ถูกยิงตก ที่ทีมสืบสวนชี้ว่าเกิดจากจรวดบุ๊กที่ส่งออกจากรัสเซียไปยังพื้นที่พิพาทในยูเครน ระบุผลสอบ “ปนเปื้อนอิท

   ทางการรัสเซียปฏิเสธผลการสืบสวนกรณีเที่ยวบินเอ็มเอช 17 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ถูกยิงตกในประเทศยูเครน โดยระบุว่าเกิดจากความ “อคติ” และ  “ปนเปื้อนอิทธิพลทางการเมือง”     มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย อ่านแถลงการณ์ของทางการรัสเซียหลังทราบผลการสืบสวน ว่า "เป็นเรื่องปกติที่ประเทศตะวันตกจะกำหนดตัวผู้กระทำความผิดไว้แล้วและสร้างเหตุผลขึ้นมาสนับสนุน 

 

รัสเซียปัดผลสอบสวนเอ็มเอช17 "ปนเปื้อนอิทธิพลทางการเมือง"

  แถลงการณ์ของรัสเซียเกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการสืบสวนร่วม (เจไอที) ที่มีเนเธอร์แลนด์เป็นผู้นำ เปิดเผยผลการสืบสวนกรณีเที่ยวบินเอ็มเอช 17 เมื่อวันพุธ (28 ก.ย.) ว่า จรวดบุ๊กที่เป็นต้นเหตุของการตกของเอ็มเอช 17 ถูกนำเข้าไปยังพื้นที่พิพาทในยูเครนจากรัสเซีย และ หลังจากเครื่องบินโดยสารถูกยิงตก ก็มีการลำเลียงระบบจรวดบุ๊กกลับไปยังรัสเซีย

   เที่ยวบินเอ็มเอช 17 เดินทางออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมีจุดหมายปลายทางที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 298 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวดัชท์ ถูกยิงด้วยจรวดต่อสู้อากาศยานจากภาคพื้นจนเครื่องตกในภูมิภาคโดเนสก์ ประเทศยูเครน ซึ่งเป็นสนามรบระหว่างกลุ่มกบฏสนับสนุนฝ่ายรัสเซีย และทหารกองทัพรัฐบาลยูเครน เมื่อเดือนกรกฏาคม 2557 

   ไม่มีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น 

 

รัสเซียปัดผลสอบสวนเอ็มเอช17 "ปนเปื้อนอิทธิพลทางการเมือง"
รัสเซียปัดผลสอบสวนเอ็มเอช17 "ปนเปื้อนอิทธิพลทางการเมือง"

   ผลการสืบสวนก่อนหน้าระบุว่าจรวดบุ๊กถูกยิงขึ้นมาจากภาคพื้นดิน จากกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซีย และผลการสืบสวนฉบับล่าสุดชี้ชัดถึงตำแหน่งการยิงจรวดบุ๊ก ว่ามาจากพื้นที่การเกษตรใกล้เมืองเปอโวไมสกายี ซึ่งในเวลานั้นอยู่ภายใต้การควบคุมของนักรบกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซีย

   นายเฟรด เวสเทอร์เบค หนึ่งในทีมสืบสวนของเจไอที  เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า เจไอทีมีหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีต่อผู้ก่อเหตุครั้งนี้ตามกฏหมาย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าจะมีการดำเนินการฟ้องร้องเมื่อใด และจะนำเรื่องเข้าสู่ขั้นตอนตามกฏหมายในที่ใด

  คณะทำงานของเจไอที และทีมกฏหมาย 100 คน ร่วมตรวจสอบและวิเคราะห์เศษซากหลายพันชิ้น   ภาพถ่ายและคลิปวีดีโอนับล้านใบ ทั้งยังได้ฟังบันทึกบทสนทนาทางโทรศัพท์กว่า 150,000 สาย ซึ่งเจไอทีนำบันทึกบทสนทนาสายหนึ่งมาเปิดในการแถลงข่าว โดยแสดงว่ากลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซียร้องขอให้มีการยิงจรวดต่อสู้อากาศยาน

   นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย แถลงก่อนการเปิดเผยผลการสอบสวนของเจไอที ว่า มอสโกมีหลักฐานที่คณะสืบสวนไม่ได้ให้ความสนใจ โดยรัสเซียวิเคราะห์ข้อมูลเรดาห์ในที่เกิดเหตุและไม่พบว่ามีหลักฐานใดๆที่ชี้ถึงว่าเครื่องบินโดยสารลำนี้ถูกจรวดต่อสู้อากาศยานยิงตก และถ้าเครื่องบินลำนี้ถูกจรวดยิงตกจริง จรวจดต้องถูกยิงมาจากเขตอื่น

    ด้านสหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แสดงความยินดีกับการเปิดเผยผลการสืบสวนของเนเธอร์แลนด์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ผลการสืบสวนของเจไอทีสอดคล้องกับผลการวิเคราะห์ในช่วงไม่กี่วันหลังเกิดเหตุเครื่องบินตก ที่นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า เที่ยวบินเอ็มเอช 17 ถูกจรวดต่อสู้อากาศยานบุ๊กยิงตกจากเขตยึดครองของกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซีย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ