ข่าว

ญาติเหยื่อ 9/11 ฟ้องซาอุฯได้ สภาสหรัฐโหวตล้างวีโตของโอบามา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โอบามา โดนรัฐสภาโหวตลบล้างอำนาจวีโตกฎหมายครั้งแรกตั้งแต่อยู่ในตำแหน่ง 8 ปี เปิดทางญาติเหยื่อ 9/11 ฟ้องรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย

 

          วุฒิสภาสหรัฐ ลงมติด้วยคะแนน 97-1 เสียง ตามหลังสภาผู้แทนราษฎร ที่ลงมติไปก่อนด้วยคะแนน 349 -77 เสียง หักล้างการใช้อำนาจวีโต หรือยับยั้งร่างกฎหมายของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สภาคองเกรส หรือรัฐสภาสหรัฐ โหวตคว่ำสิทธิวีโตของโอบามา ตั้งแต่นั่งเก้าอี้ประมุขฝ่ายบริหารมานาน 8 ปี และส่งผลให้กฎหมายว่าด้วยกระบวนการยุติธรรมต่อผู้อุปถัมภ์ก่อการร้าย มีผลบังคับใช้ เปิดทางให้ญาติเหยื่อเหตุวินาศกรรม  11 กันยายน 2544 ยื่นฟ้องรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ที่พวกเขาเชื่อว่าอาจมีส่วนรู้เห็นกับการก่อเหตุช็อกโลกของสลัดอากาศขับเครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์  ซึ่งเป็นชาวซาอุ 15 คนจาก 19 คน 

          ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า การลงมติของรัฐสภา  เป็นบรรทัดฐานอันตราย  เขาเข้าใจดีว่าทำไมผลลงมติออกมาในรูปนี้ ทุกคนยังมีบาดแผลและฝันร้ายจากเหตุ 9/11 แต่การตัดสินใจของสภาจะก่อความเสียหายกับผลประโยชน์แหงชาติสหรัฐ ด้วยการบั่นทอนหลักการเอกสิทธิคุ้มกันอธิปไตย  เป็นการเปิดช่องให้เอกชนยื่นฟ้องคดีเกี่ยวกับภารกิจทางทหารสหรัฐในต่างประเทศได้เช่นเดียวกัน

          ผู้นำสหรัฐกล่าวด้วยว่า ผลที่ออกมาคือการโหวตทางการเมือง เพราะสมาชิกรัฐสภาบางส่วนที่โหวตลบล้างวีโต ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีอะไรบ้างที่อยู่ในร่างกฎหมาย

          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามา เคยใช้สิทธิวีโตร่างกฎหมาย 12 ครั้ง แต่ไม่เคยถูกโหวตลบล้างแม้แต่ครั้งเดียวกระทั่งครั้งนี้  ส่วนประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐคนก่อนหน้า ใช้อำนา่จวีโต 12 ครั้ง แต่ถูกสภาโหวตลบล้าง 4 ครั้ง

          ผู้นำสหรัฐคนหลังสุดที่ไม่เคยถูกสภาโหวตคว่ำวีโตเลย คือประธานาธิบดี ลินดอน จอห์นสัน ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักต่อรองทำความตกลงกับคองเกรสในตำนานของเดโมแครต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ