ข่าว

เกาหลีใต้เริ่มใช้กฎหมายใหม่ปราบทุจริต ภาคธุรกิจหวั่นฟุบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคธุรกิจเกาหลีใต้-เจ้าหน้าที่รัฐ เข้าโหมดปรับตัวขนานใหญ่ เมื่อกฎหมายต่อต้านการทุจริตฉบับใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว

 

          28 ก.ย.59 กฎหมายสินบนและการร้องขออย่างไม่เหมาะสม หรือที่เรียกกันว่า กฎหมายคิม ยอง รัน ตามชื่อของอดีตประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตและสิทธิพลเรือนเกาหลีใต้ผู้ร่างกฎหมาย มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ หลังผ่านการถกเถียงมาอย่างยาวนานทั้งในแง่ความชอบด้วยกฎหมาย และผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

          กฎหมายกำหนดว่า “เจ้าหน้าที่สาธารณะ” ซึ่งครอบคลุมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ข้าราชการ ครูโรงเรียนเอกชนและสื่อมวลชน ตลอดจนคู่สมรส จะไม่สามารถรับเลี้ยงอาหารเกิน 3 หมื่นวอน ( ประมาณ 900 บาท ) รับของขวัญมูลค่าเกิน 5 หมื่นวอน ( 1,500 บาท ) และเงินใส่ซองงานแต่งงานหรืองานศพเกิน 1 แสนวอน (ประมาณ 3,000 บาท ) 

 

เกาหลีใต้เริ่มใช้กฎหมายใหม่ปราบทุจริต ภาคธุรกิจหวั่นฟุบ

       

         การรับเงินหรือของขวัญมูลค่าเกิน 1 ล้านวอน ( 3 หมื่นบาท ) ในคราวเดียว และ 3 ล้านวอนในหนึ่งปีจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานหน้าที่รับผิดชอบ จะถือว่าฝ่าฝืนกฎหมาย มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับ 30 ล้านวอน

          โฆษกประธานสภาแห่งชาติเกาหลี กล่าวว่า กฎหมายใหม่แตกต่างจากฉบับเก่ามาก เพราะครอบคลุมกิจกรรมผิดกฎหมายกว้างไกลและมีบทลงโทษผู้กระทำผิดรุนแรงกว่า ส่วนโฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนสู่สังคมเป็นธรรมและโปร่งใส 

 

เกาหลีใต้เริ่มใช้กฎหมายใหม่ปราบทุจริต ภาคธุรกิจหวั่นฟุบ

( อ่านต่อ ..เกาหลีใต้ปรับตัวครั้งใหญ่ รับกฎหมายล้างบางสินบน )

 

          แต่ภาคธุรกิจอย่าง การค้าปลีก อาหารและบันเทิง วิตกว่ากฎหมายใหม่จะส่งผลกระทบต่อการบริโภคภายใน สื่อรายงานว่า ยอดจองร้านอาหารในย่านการเงิน ที่ตั้งหน่วยงานด้านกฎหมายในกรุงโซล ตลอดจนร้านค้าในละแวกหน่วยราชการตกฮวบตามๆกัน สนามกอล์ฟและบาร์หรูหรา คาดว่าจะได้รับผลกระทบด้วย นอกจากนี้อุตสาหกรรมประมงและเกษตรอาจสูญเสียยอดขายปีละ 9 แสนล้านวอน เพราะเนื้อวัวเกาหลี ปลาแห้งหรือผลไม้ชั้นดี ที่เป็นของขวัญยอดนิยมในเทศกาลสำคัญส่วนใหญ่ มีราคาสูงเกินกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายใหม่กำหนด ส่วนของขวัญที่ขายตามห้างสรรพสินค้ายิ่งไม่ต้องพูดถึง เกือบ 90% ราคาเกินเพดานทั้งสิ้น

          สถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกาหลี ประเมินว่า การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้อาจก่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจราว 11.6 ล้านล้านวอนต่อปี และเจพี มอร์แกน ระบุในรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า ผลกระทบจากกฎหมาย อาจฉุดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงในไตรมาส 4 ของปีนี้ และไตรมาสแรกของปีหน้า 

          เกาหลีใต้ ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย แต่ยังมีระดับความโปร่งใสอยู่ในเกณฑ์ไม่ดีนัก ปีที่แล้ว อยู่อันดับ 37 ของดัชนีทุจริตโลก และอันดับ 123 ของดัชนีความโปร่งใสด้านการดำเนินนโยบาย

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ