ข่าว

สิ้น“ชิมอน เปเรส”อดีตผู้นำอิสราเอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชิมอน เปเรส” อดีตนายกฯ แห่งอิสราเอล ถึงแก่อสัญกรรม วัย 93 ปี 

 

          28 ก.ย.59 นายชิมอน เปเรส อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษของอิสราเอลเสียชีวิตเช้ามืดวันนี้ขณะมี
อายุ 93 ปี ผู้นำทั่วโลกร่วมไว้อาลัยต่อการสูญเสียบุคคลผู้มีส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง

          ครอบครัวเปิดเผยว่า เปเรสสิ้นลมขณะนอนหลับเมื่อเวลาราว 3.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีสมาชิกในครอบครัวอยู่เคียงข้าง หลังจากเขาเพิ่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้นครเทลอาวีฟตั้งแต่ 13 ก.ย. ด้วยอาการโรคหลอดเลือดสมองและมีเลือดภายออกใน อาการอยู่ในขั้นวิกฤตต้องอยู่ในห้องฉุกเฉินและใช้เครื่องช่วยหายใจ 

          สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า ศพของเขาจะได้รับการตั้งที่สภาเนสเส็ตในวันพฤหัสบดีเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมเคารพศพ และพิธีฝังศพคาดว่าจะจัดขึ้นในวันศุกร์ แต่ยังไม่มีการยืนยันจากทางครอบครัว 

สิ้น“ชิมอน เปเรส”อดีตผู้นำอิสราเอล

          เปเรสเริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี 2502 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญๆเกือบทุกตำแหน่ง เป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย และประธานาธิบดี 1 สมัยซึ่งมีวาระ 7 ปีช่วง 2550-2557 เขามีบทบาทสำคัญในการสร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ และระหว่างอิสราเอลกับชาติเพื่อนบ้าน  

          โดยสมัยดำรงตำแหน่งรัฐนตรีต่างประเทศ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2537 ร่วมกับนายกรัฐมนตรียิตซัค ราบิน ของอิสราเอล และประธานาธิบดียัสเซอร์ อาราฟัตของปาเลสไตน์จากผลงานการเจรจาจนนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงสันติภาพออสโล ที่วางเป้าหมายการสถาปนารัฐอิสระปาเลสไตน์ 

สิ้น“ชิมอน เปเรส”อดีตผู้นำอิสราเอล

          อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตันของสหรัฐ ยกย่อง เปเรสว่าเป็นบุคคลอัจริยะที่มีหัวใจยิ่งใหญ่ และไม่เคยลืมว่าเปเรสมีความสุขมากแค่ไหนในช่วงเมื่อ 23 ปีก่อนตอนที่ร่วม ลงนามข้อตกลงสันติภาพออสโล คลินตันร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามที่จัดขึ้นในสนามหญ้าของทำเนียบขาว

          นอกจากนี้อดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ของอังกฤษ ร่วมโพสทวิตเตอร์สดุดีว่า เปเรส เป็นยักษ์ใหญ่ทางการเมือง และรัฐบุรุษที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งของศักราชนี้หรือศักราชใดๆ และเป็นบุคคลที่เขารักใคร่อย่างมาก แบลร์เคยเป็นทูตพิเศษในกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ