ข่าว

ลงนามสัญญาประวัติศาสตร์ ยุติ 52 ปีปฏิบัติการกบฏฟาร์ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำรัฐบาลโคลัมเบียกับผู้นำกลุ่มกบฏฟาร์ก ร่วมลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ ยุติความขัดแย้งตลอด 52 ปีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2.6 แสนราย

     นายทิโมเลียน ฮิมิเนซ หรือ ทิโมเชนโก ผู้นำกองกำลังติดอาวุธเพื่อการปฏิวัติแห่ง โคลอมเบีย ( Revolutionary Armed Forces of Colombia : FARC) กล่าวคำขอโทษต่อเหยื่อความขัดแย้งระหว่างกลุ่มกบฏฟาร์กกับรัฐบาลโคลัมเบียที่ดำเนินมาตลอด 52 ปี และทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 260,000 ราย ประชาชนกว่า 6 ล้านคนต้องย้ายถิ่นฐานเพื่อลี้ภัย ในพิธีการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพกับรัฐบาลโคลัมเบีย

เขากล่าวว่า “ข้าพเจ้าขออภัยต่อความเจ็บปวดใดๆที่เราก่อให้เกิดขึ้นระหว่างสงครามครั้งนี้” 

ลงนามสัญญาประวัติศาสตร์ ยุติ 52 ปีปฏิบัติการกบฏฟาร์ก

  พิธีลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างรัฐบาลโคลัมเบียกับกลุ่มกบฏฟาร์ก มีขึ้นเมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.)  ณ เมืองคาร์ทาจีนา เมืองท่าทางตอนเหนือของโคลัมเบีย ท่ามกลางสักขีพยานทั้งในและ ต่างประเทศ โดยในพิธีนี้ นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

  ด้านประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส  กล่าวว่า “โคลัมเบีย เฉลิมฉลอง โลกก็เฉลิมฉลองในวาระนี้ที่มีการยุติสงครามในโลกน้อยลงไปอีกหนึ่ง” และจะนำประเทศก้าวข้ามอุปสรรคและเปลี่ยนให้ประเทศเป็นสถานที่ๆเราไฝ่ฝันถึงนั่นคือดินแดนแห่งสันติภาพ

 

ลงนามสัญญาประวัติศาสตร์ ยุติ 52 ปีปฏิบัติการกบฏฟาร์ก

   นายทิโมเชนโกยังกล่าวด้วยว่า ฟาร์ก จะเปลี่ยนบทบาทจากกองกำลังติดอาวุธที่ให้การสนับสนุนพรรค  คอมมิวนิสต์ตั้งแต่ปี 2507 ไปสู่บทบาทการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างสันติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ