ข่าว

สาวสวยเมืองผู้ดีนั่งเก้าอี้กัปตันอายุน้อยที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวน้อยเมืองผู้ดีกลายเป็นกัปตันเครื่องบินสายการบินที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกเพียง 26 ปี และเธอเผชิญกับคำถามพร้อมรอยยิ้มอยู่เสมอว่า “หนูอายุเท่าไหร่”

   เคท แมควิลเลียมส์ สาวเมืองคาร์ลิเซิล ประเทศอังกฤษ ได้รับตำแหน่งกัปตันที่มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดในเที่ยวบินในวัยเพียง 26 ปี โดยเธอทำงานให้กับสายการบินอีซี่เจ็ท สายการบินต้นทุนต่ำในเมืองผู้ดี ที่มอบหมายให้แมควิลเลียมส์ทำการบินเครื่องบินโดยสาร แอร์บัส เอ 319 และ เอ 320 จากท่าอากาศยานแกตวิค ในกรุงลอนดอน ไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆเกือบ 100 แห่ง ตั้งแต่กรุงเรคยะวิค ประเทศไอซ์แลนด์ กรุงเทล อาวีฟ ประเทศอิสราเอล และ เมืองมาร์ราเคช ในโมร็อกโก 

   บ่อยครั้งที่แมควิลเลียมส์จะถูกผู้โดยสารและลูกเรือประจำเที่ยวบินถามถึงอายุของตน และเมื่อบอกอายุจริงไป เธอก็ได้รับรอยยิ้มและความประทับใจกลับมาเสมอ

   แมควิลเลียมส์บอกว่าตนเองไม่ได้คิดว่าเรื่องอายุเป็นประเด็นสำคัญอะไร เพราะตนเองผ่านการฝึกฝน และ อบรมคอร์สการทำการบินเช่นเดียวกับกัปตันคนอื่น ทั้งยังสามารถพิสูจน์ความสามารถของตนเองให้เป็นที่ประจักษ์แล้ว 

   เธอบอกด้วยว่าตอนที่ยังเป็นนักบินผู้ช่วย กลับไม่มีใครถามถึงอายุสักคนเดียว

   แมควิลเลียมส์เข้าเรียนการบินตั้งแต่อายุ 13 ปี ก่อนที่จะเข้าโครงการอบรมนักบินที่ ซีทีซี เอวิเอชั่น ในเมืองเซาท์แธมป์ตันในวันเกิดอายุครบ 19 ปี หลังจากนั้นก็เข้าทำงานกับสายการบินอีซี่เจ็ทในฐานะนักบินผู้ช่วยตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา ก่อนที่จะได้โอกาสเข้าอบรมและสอบผ่านคอร์สกัปตันเครื่องบินของสายการบินแห่งนี้ จนได้เลือ่นชั้นขึ้นเป็นกัปตันเครื่องบินในที่สุด

   ในโลกนี้มีนักบินหญิงประจำสายการบินพาณิชย์เพียง 5% เท่านั้น ซึ่งสายการบินอีซี่เจ็ทก็มีโครงการเพิ่มจำนวนนักบินหญิงให้ได้จนมีสัดส่วนเป็น 12% ของจำนวนนักบินสายการบินพาณิชย์ทั้งหมดในโลกภายใน 2 ปี 

   ด้านจูลี่ เวสธอร์ป นายกสมาคมนักบินหญิงอังกฤษ ฝากความหวังว่าการเลื่อนตำแหน่งสู่ผู้บังคับการสูงสุดของเครื่องบินของแมควิลเลียมส์ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับหญิงสาวคนอื่นในการตัดสินใจเดินเข้าสู่อุตสาหกรรมการบินในฐานะนักบินมากขึ้น ซึ่งกรณีของแมควิลเลียมส์นั้นเป็นการแสดงอย่างชัดเจนว่าหญิงสาวอายุน้อยคนอื่นๆ ก็มีโอกาสที่จะก้าวขึ้นไปสู่ตำแหน่งกัปตันของเครื่องบินโดยสารได้เช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ