ข่าว

ฝีมือใคร! ถล่มขบวนรถบรรเทาทุกข์ซีเรียดับ 12  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขบวนรถบรรเทาทุกข์โดนถล่มทางอากาศยับ-ดับ 12 หลังทัพซีเรียประกาศเลิกหยุดยิง ยูเอ็นเตือนเข้าข่ายอาชญากรรมสงคราม 


          ขบวนรถบรรทุกข์ของสหประชาชาติและกาชาดซีเรียอย่างน้อย 18 จาก 31 คัน ถูกโจมตีทางอากาศขณะเตรียมนำความช่วยเหลือไปให้กับชาวบ้าน 7.8 หมื่นคนในเมือง อูรุม อัล คูบรา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองอเลปโป ทางเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่ยากเข้าถึง เมื่อวันจันทร์ ( 19 ก.ย.) ขณะกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ในอังกฤษ ที่เกาะติดสงครามกลางเมืองโดยใช้เครือข่ายจากพื้นที่ แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิต 12 คน เป็นอาสาสมัครกาชาดซีเรียและคนขับ 

          กลุ่มป้องกันพลเรือนซีเรีย ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัคร โพสต์คลิปที่อ้างว่าเป็นภาพเหตุการณ์หลังกองทัพซีเรียโจมตีรถบรรเทาทุกข์ แต่ไม่มีแหล่งข่าวอิสระยืนยัน 

 

 

ฝีมือใคร! ถล่มขบวนรถบรรเทาทุกข์ซีเรียดับ 12    
       

          สหประชาชาติและกาชาดซีเรีย พยายามใช้ช่วงหยุดยิงที่สองมหาอำนาจสหรัฐอเมริกากับรัสเซียเห็นพ้องเพื่อมุ่งยุติสงครามกลางเมือง 5 ปี  ส่งความช่วยเหลือแก่ชาวบ้านในพื้นที่ปิดล้อม แต่ปรากฎว่ารัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดประกาศยุติข้อตกลง เมื่อเวลา 23.00 น. วันจันทร์ตามเวลาในไทย โดยกล่าวหาฝ่ายกบฎว่ากระทำการละเมิดกว่า 300 คร้ังและไม่ยึดมั่นตามข้อตกลงแม้แต่ข้อเดียว จากนั้น เสียงระเบิด กระสุนปืนใหญ่และไซเรนดังกึกก้องไปทั่วเมืองอเลปโปและจังหวัดโดยรอบอีกครั้ง  


        กลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุว่าการสู้รบและการโจมตีหลังเลิกหยุดยิง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 คน รวมผู้เสียชีวิตจากขบวนรถบรรเทาทุกข์ถูกถล่มด้วย  แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่าเป็นเครื่องบินรัสเซียหรือซีเรียที่โจมตี 

        เจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลสหรัฐ กล่าวว่า จากสิ่งบ่งชี้ทั้งหมด ชี้ว่าเป็นการโจมตีทางอากาศ และไม่ได้มาจากพันธมิตรนานาชาตินำโดยสหรัฐอย่างแน่นอน แต่ที่ยังไม่ชัดเจนคือ เป็นเครื่องบินรบของซีเรียหรือรัสเซีย แต่รัสเซียมีความรับผิดชอบในการยับยั้งการโจมตีของฝ่ายตนเอง และยับยั้งรัฐบาลอัสซาด  สหรัฐย้ำด้วยว่า จุดหมายปลายทางของขบวนรถบรรเทาทุกข์นี้ รัฐบาลดามัสกัสและพันธมิตรรัสเซียทราบล่วงหน้า เพราะผ่านกระบวนการขออนุญาตและเตรียมการมานาน และการส่งความช่วยเหลือแก่ชาวบ้านในพื้นที่ที่กบฎยึดครอง ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญหนึ่งของข้อตกลงหยุดยิง   

ฝีมือใคร! ถล่มขบวนรถบรรเทาทุกข์ซีเรียดับ 12    


       นายสตีเฟน โอไบรอัน หัวหน้าสำนักงานบรรเทาทุกข์สหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ประณามว่าเป็นการโจมตีที่น่ารังเกียจและช็อก นอกจากขบวนรถแล้ว โกดังของกาชาดซีเรียกับคลินิกของกาชาด ถูกโจมตีเสียหายอย่างหนัก "หากพบว่าการโจมตีอย่างไร้ความปราณีครั้งนี้ เป็นการเล็งเป้าที่การบรรเทาทุกข์ ก็จะถือเป็นการอาชญากรรมสงคราม"            


        ข้อตกลงหยุดยิงซึ่งมีผลเมื่อ 12 กันยายน ถูกมองกันว่าเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่จะปิดฉากสงครามนองเลือดยืดเยื้อ 5 ปี แต่ความรุนแรงกลับมาอีกเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และทวีความตึงเครียดเมื่อสหรัฐถล่มพลาดโดนที่ตั้งทางทหารซีเรีย คร่าชีวิตทหาร 62-90 คนเมื่อวันเสาร์             

        รัสเซีย สหรัฐอเมริกาและประเทศที่มีบทบาทอื่นๆ มีกำหนดประชุมร่วมกันนอกรอบสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือสถานการณ์ซีเรีย 
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ