ข่าว

สหรัฐระเบิดถล่มแหลกโรงงานอาวุธเคมีไอเอส 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐส่งบิน 12 ลำ ระเบิดทำลายโรงงานผลิตอาวุธเคมีไอเอสในอิรัก  เชื่อผลิตแก๊สคลอรีนหรือมัสตาร์ด

 

          พล.อ.ท.เจฟฟรี แฮรริเกียน ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลาง ของกองทัพอากาศสหรัฐ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศส่งเครื่องบิน 12 ลำทิ้งระเบิดโจมตี 50 จุด ถล่มโรงงานยาอิรักที่ไอเอสดัดแปลงใช้ผลิตอาวุธเคมี ที่ต้องสงสัยว่าจะเป็น แก๊สคลอรีน หรือ มัสตาร์ด อีกทั้งโรงงานแห่งนี้ยังถือเป็นกองบัญชาการใหญ่แห่งหนึ่งของไอเอสอีกด้วย 

         โรงงานที่เป็นเป้าถล่มอยู่ใกล้กับเมืองโมซุล เมืองใหญ่อันดับสองทางเหนือของอิรัก โดยใช้เครื่องบิน เอฟ-15 เอส  เอ-10 เอส เอฟ-18เอส และ บี-52 

          การโจมตีโรงงานเคมีของไอเอสเมื่อวันจันทร์ มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว  สหประชาชาติ เผยรายงานการสอบสวนขององค์การเพื่อการห้ามอาวุธเคมีที่ใช้เวลานานหนึ่งปี  พบว่า รัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรีย โดยเฉพาะกองทัพอากาศ ใช้แก๊สคลอรีนอย่างน้อยสองครั้งในปี 2556 ส่วนไอเอส ก็ใช้แก๊สมัสตาร์ดในการโจมตี

          ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น  นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า การทำลายขีดความสามารถด้านอาวุธเคมีของไอเอส คือเป้าอันดับหนึ่งของกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ

          อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า กองกำลังอิรักที่กองกำลังพันธมิตรหนุนหลัง กำลังเตรียมพร้อมเผด็จศึกโมซุล  ที่ถูกไอเอสยึดครองตั้่งแต่ปี 2557 และยังเป็นฐานที่มั่นหลักของไอเอสในอิรัก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ