ข่าว

สนั่นโซเชียล! มหาธีร์จับมืออันวาร์ ครั้งแรกใน 18 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นไปได้! มหาธีร์ พบหน้า และจับมือ อันวาร์ อดีตมิตรและศัตรูการเมือง ครั้งแรกในรอบ 18 ปี 

 

          5 ก.ย.59 มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พบกับนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและศัตรูทางการเมืองของเขาเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี โดยนายมหาเธร์ เดินทางไปที่ศาลสูงเพื่อร่วมฟังการพิจารณาคดีที่นายอันวาร์ หนึ่งในแกนนำสำคัญของพรรคฝ่ายค้าน ยื่นฟ้องคัดค้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสซี ) ปี 2559  ว่าเป็นกฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญ  

          ในคำฟ้องระบุให้รัฐบาลและสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นจำเลย กฎหมายฉบับนี้ถูกวิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและฝ่ายค้าน ว่าให้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดกับนายกรัฐมนตรีมากเกินไป รวมถึงอำนาจในการประกาศให้บางพื้นที่เป็นพื้นความมั่นคงนาน 6 เดือน  

          ภาพการพบกัน ยิ้มให้กัน และจับมือกันของทั้งสองคน แพร่สะพัดอย่างรวดเร็วในโลกอินเตอร์เน็ต และสะท้อนว่าการเมืองไม่มีมิตรหรือศัตรูอย่างถาวร ขณะหลายฝ่ายจับตาดูว่าการกลับมาจับมือกันครั้งนี้จะนำไปสู่อะไร 

          อันวาร์เคยถูกมหาธีร์ขับพ้นเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีในปี 2541 ทั้งที่เคยถูกวางตัวเป็นทายาทการเมือง จากนั้น ถูกดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชั่นและประพฤติผิดทางเพศ ทำให้ต้องรับโทษจำคุก หลังพ้นโทษ และลงเล่นการเมืองสร้างความเข้มแข็งกับฝ่ายค้าน ก็กลับมาเผชิญข้อหาเดิมและถูกจำคุกอีกรอบในรัฐบาลชุดปัจจุบัน 

          ขณะที่ มหาธีร์ ที่เคยปกครองประเทศยาวนาน 22 ปี ในวันนี้ กลายเป็นหนึ่งในหัวขบวนขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ที่มาจากพรรคเดียวกัน หลังต้องข้อครหาอื้อฉาวทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี  

 

         

          อดีตนายกมหาเธร์ ชี้แจงว่าการพบกันครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าขณะนี้ทั้งสองกลายเป็นเพื่อนกันหรือพันธมิตรในฝั่งฝ่ายค้าน แต่เป็นเพียงการสนับสนุนจุดยืนต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทั้งสองกลับมาเป็นเพื่อนกันอีกครั้งหรือไม่ นายมหาธีร์ กล่าวว่า "ผมไม่รู้เรื่องเพื่อน แต่ได้คุยกัน ผมได้พบกับเขา และสนทนากันนานเกี่ยวกับสารทุกข์สุขดิบ" 

          นางวัน อาซีซะห์ วัน อิสมาอิล ภริยานายอันวาร์และประธานพรรคฝ่ายค้าน ทวิตว่า ครั้งนี้เป็นการพบกันครั้งแรกของทั้งคู่ นับจาก 2 กันยายน 2541 
.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ