ข่าว

ปธน.หญิงบราซิลถูกขับพ้นตำแหน่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

   เมื่อคืนวันอังคาร (31 ส.ค.) วุฒิสภาบราซิลลงมติด้วยเสียง 61 ต่อ 20 ถอดถอนประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟ ออกจากตำแหน่ง ในข้อหาฉ้อฉลเงินงบประมาณประเทศ

    ปธน.หญิงบราซิลถูกขับพ้นตำแหน่ง  นางดิลมา รุสเซฟ 

 

 นางดิลมา รุสเซฟ วัย 68 ปี เป็นประธานาธิบดีคนแรกของบราซิลที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง หลังวุฒิสภาลงมติด้วยเสียงข้างมาก 61 ต่อ 20 ให้ประธานาธิบดีหญิงผู้ถูกกล่าวหาว่าฉ้อฉลเงินงบประมาณของประเทศพ้นจากตำแหน่ง การลงมติถอดถอนผู้นำประเทศต้องใช้เสียงมากกว่า 2 ใน 3 ของวุฒิสมาชิก 81 คนในสภาสูงของบราซิล

   หลังจากวุฒิสภามีมติดังกล่าว เป็นเวลา 3 ชั่วโมง บราซิลก็ได้ผู้นำคนใหม่ คือ นายมิเชล ทีเมอร์ อดีตรองประธานาธิบดี ในสมัยของนางรุสเซฟ ที่ภายหลังกลายเป็นศัตรูทางการเมืองของอดีตประธานาธิบดีหญิงซึ่งเธอกล่าวหาว่านายทีเมอร์ พยายามโค่นล้มเธอ ก็เข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลคนใหม่

    อย่างไรก็ตามเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภาลงมติไม่เห็นชอบกับมาตรการห้ามนางรุสเซฟเข้ารับตำแหน่งใดๆในทางการเมืองเป็นเวลา 8 ปี ทำให้อดีตประธานาธิบดีหญิงมีสิทธิที่จะลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

ปธน.หญิงบราซิลถูกขับพ้นตำแหน่ง  นายมิเชล ทีเมอร์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของบราซิล
 

    ทันทีที่รับตำแหน่งผู้นำประเทศ นายทีเมอร์ ก็ทำหน้าที่แรกด้วยการเดินทางไปยังประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศ จี20

    ทั้งนี้นางรุสเซฟถูกกล่าวหาว่ายักย้ายเงินกู้ของรัฐไปใช้เป็นงบประมาณในปี 2557 โดยไม่ถูกต้องตามกระบวนการทางกฏหมาย ทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะความล้มเหลวทางเศรษฐกิจจนถึงปัจจุบัน

   นางรุสเซฟให้การต่อวุฒิสภาในช่วงการไต่สวน 14 ชั่วโมงตั้งแต่คืนวันจันทร์ (29 ส.ค.) ว่าเธอบริสุทธิ์ และ กล่าวหาว่ากระบวนการถอดถอนผู้นำประเทศ ที่ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งเมื่อปี 2528 หลังจากที่ประเทศตกอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหารในช่วง 2 ทศวรรษก่อนหน้า ทำให้ประชาธิปไตยในบราซิลตกอยู่ในความเสี่ยง ทั้งยังอ้างถึงประสบการณ์ที่แสนทรมานเมื่อตนเองถูกทรมานและคุมขังโดยกลุ่มนักรบฝ่ายซ้าย และเรียกร้องให้วุฒิสมาชิกออกเสียงคัดค้านการลงมติถอดถอน และให้ลงมติเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตย

    

ปธน.หญิงบราซิลถูกขับพ้นตำแหน่ง

 

   ขณะที่บรรยากาศด้านนอกรัฐสภา มีการชุมนุมของผู้สนับสนุนนางรุสเซฟราว 50 คน ที่แสดงจุดยืนว่าเป็นการประท้วงเพื่อต่อต้านการรัฐประหารและสนับสนุนประชาธิปไตย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ