ข่าว

นายกฝรั่งเศสพูด"เปลือยอก สะท้อนฝรั่งเศสมากกว่าคลุมผ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อึ้ง ความเห็นนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ยก “มารียาน” ภาพสัญลักษณ์ฝรั่งเศส เป็นเหตุผลสนับสนุนแบนเบอร์กินี ชี้ “เปลือยอก ยังสะท้อนความเป็นฝรั่งเศสมากกว่าผ้าคลุมศีรษะ”

 

          นายกรัฐมนตรีมานูเอล วาลส์ แห่งฝรั่งเศส เรียกเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังแสดงความเห็นว่า การเปลือยอก สะท้อนความเป็นฝรั่งเศส มากกว่าผ้าคลุมศีรษะ กลายเป็นประเด็นล่าสุดในศึกวิวาทะเรื่อง เบอร์กินี ชุดว่ายน้ำสตรีแบบคลุมทั้งตัว ที่ถูกเมืองตากอากาศราว 26 แห่งสั่งห้ามสวมใส่บนหาดสาธารณะ แม้บางเมืองเริ่มทยอยระงับมาตรการนี้ หลังศาลปกครองวินิจฉัยคำร้องในเมืองตากอากาศแห่งหนึ่งว่าเป็นคำสั่งมิชอบด้วยกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้การถกเถียงประเด็นนี้ยุติลง

 

นายกฝรั่งเศสพูด"เปลือยอก สะท้อนฝรั่งเศสมากกว่าคลุมผ้า

(นายกรัฐมนตรีมานูเอล วาลส์  ภาพ AFP ) 

 

          ในระหว่างร่วมประชุมสมาชิกพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ยก มารียาน ( Marianne ) รูปสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งเสรีภาพของฝรั่งเศส ขึ้นมาเปรียบว่า " มารียานมีหน้าอกเปลือยเปล่าเพราะเธอกำลังให้อาหารผู้คน เธอไม่ได้ปกปิด เพราะเธอมีอิสระเสรี  นั่นคือ สาธารณรัฐฝรั่งเศส” เรียกเสียงปรับมือสนั่นหวั่นไหว

          การอ้างว่าการเปลือยอกเป็นสัญลักษณ์ฝรั่งเศส ขณะการคลุมศีรษะของมุสลิม เป็นปัญหา เรียกเสียงตำหนิจากนักการเมือง นักประวัติศาสตร์และนักสิทธิสตรี

          มาทิลเดอ ลาร์เฮแฮ นักประวัติศาสตร์ด้านพลเมืองและการปฏิวัติฝรั่งเศส ใช้ทวิตเตอร์ถล่มนายกฯว่า พูดโดยไม่รู้ประวัติศาสตร์อะไรเลย มารียานเป็นคตินิยาย การใช้อกเปลือยเป็นแค่รหัสเชิงศิลป์หยิบยืมมาจากยุคโบราณ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆกับความเป็นหญิง จิตรกร ยูจีน เดลาครัวซ์ วาดภาพนี้ขึ้นมาในปี ค.ศ.1830 เพื่อรำลึกถึงการปฏิวัติฝรั่งเศส และเพื่อสะท้อนถึง "เสรีภาพ" ไม่ใช่ "สาธารณรัฐ"

          มารียาน กลายเป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของฝรั่งเศสเมื่อปี ค.ศ. 1848 หลังยกเลิกสถาบันกษัตริย์ ภาพของเธอปรากฎอยู่ในเอกสารทางการและหน่วยงานของรัฐ รวมถึงบนแสตมป์ และรูปหล่อตามศาลาว่าการเมือง

          ความเห็นของนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส มีขึ้นในขณะที่ เซอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ตำหนิว่าการห้ามเบอร์กินี เป็นปฏิกริยาไร้สาระต่อสิ่งที่กำลังเผชิญในแง่ของการก่อการร้าย นอกจากไม่ได้ช่วยให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ไม่ช่วยยกระดับความสงบเรียบร้อย ยังอาจบั่นทอนความพยายามต่อสู้กับขัดขวางลัทธิสุดโต่ง ที่ต้องอาศัยความร่วมมือและการเคารพซึ่งกันและกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ