ข่าว

สูญเสียครั้งใหญ่ของไอเอส! แกนนำคนสำคัญสิ้นชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำเบอร์สองและโฆษกคนดังของ ไอเอส ถูกโจมตีเสียชีวิต ขาดเสาหลักด้านงานชวนเชื่อ นักปลุกใจโลนวูล์ฟ

 

         ( 31 ส.ค. 59) สำนักข่าว อามัก ( Amaq ) สื่อของ ไอเอส รายงานยืนยันว่า นายอาบู โมฮัมเหม็ด อัล อัดนานี เสียชีวิตแล้วในเมืองอเลปโป แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุการตายอย่างชัดเจน บอกแค่ว่า เสียชีวิตขณะสำรวจปฏิบัติการรับมือการโจมตีอเลปโป  และลงวันที่ในประกาศไว้อาลัย 29 สิงหาคม พร้อมประกาศจะล้างแค้นด้วยน้ำมือของสมาชิกรุ่นใหม่ของไอเอส  

          ส่วนที่กรุงวอชิงตัน  โฆษกกระทรวงกลาโหม  เผยว่าสหรัฐโจมตีทางอากาศในเขตอัล-บับ จ.อเลปโป พุ่งเป้านายอัดนานี และกำลังประเมินผลการโจมตี แต่หากยืนยันได้ว่านายอัดนานีเสียชีวิตจริง จะเป็นการพลาดท่าสำคัญอีกครั้งของไอเอส

         เจ้าหน้าที่สหรัฐและตะวันตกเชื่อว่า นายอัดนานี เป็นมากกว่าโฆษกหรือหัวหน้างานด้านการโฆษณาชวนเชื่อ อาจเรียกได้ว่าเป็นผู้นำสำคัญสุดอันดับสองรองจากนายอาบู บัคร์ อัล บักดาดี ผู้นำสูงสุด ในฐานะผู้บัญชาการปฏิบัติการนอกดินแดนในซีเรียและอิรัก  ระดมสมาชิกใหม่และประสานความเคลื่อนไหวของเหล่านักรบไอเอสทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีที่กรุงปารีส บรัสเซลส์ สนามบินในอิสตันบุล ร้านอาหารในเมืองหลวงบังกลาเทศ การสอยเครื่องบินโดยสารรัสเซียในคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ และระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีการชุมนุมอย่างนองเลือดที่กรุงอังการา คร่าชีวิตเหยื่อกว่า 1,800 คน บาดเจ็บอีกเกือบ 4,000 คน

          นายอัดนานีเป็นแกนนำไอเอสที่คนนอกจดจำได้มากที่สุด นับจากเป็นผู้ออกมาประกาศข่าวการตั้ง คอลิฟะ หรืออาณาจักรอิสลามของไอเอสในซีเรียและอิรัก เมื่อมิถุนายนปี 2557 และยังเป็นเจ้าของเสียงกระตุ้นเร่งเร้าให้สาวกในต่างแดนโจมตีแบบโลฟวูล์ฟ ด้วยก้อนหิน มีดหรือขับรถพุ่งชน ต่อพลเรือนและทหาร

          การตายของโฆษกคนสำคัญ เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่สุดในระดับแกนนำไอเอสนับตั้งแต่ยึดพื้นที่กว้างใหญ่ในซีเรียและอิรักได้เมื่อปี 2557 ซึ่งในปีเดียวกันนั้น กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ขึ้นบัญชีนายอัดนานี เป็นผู้ก่อการร้ายโลก และประกาศตั้งรางวัลนำจับ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          คาเบียร์ เลซากา นักวิจัยมหาวิทยาลัย จอร์จ วอชิงตัน ที่ศึกษาความเคลื่อนไหวของอัดนานี และกลยุทธ์ด้านการสื่อสารของไอเอส ให้ความเห็นกับ เวิล์ดโพสต์ ว่าอัดนานี เป็นแกนนำที่โดดเด่นและสำคัญที่สุดในโครงสร้างไอเอส เป็นคนที่เปลี่ยนโฉมก่อการร้ายมาเป็นยุทธศาสตร์การตลาดในยุคดิจิทัล การตายของบุคคลผู้นี้ ทำให้ไอเอสขาดนักโฆษณาชวนเชื่อคนสำคัญที่สุด ซึ่งก็คือการขาดคนที่ช่วยระดมนักรบต่างชาติมาเข้ากลุ่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ