ข่าว

เนปาลแบนคู่รักตำรวจอินเดีย ตัดต่อภาพพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนปาลสั่งห้ามคู่รักชาวอินเดียปีนเขา 10 ปี หลังตัดต่อรูปถ่ายอ้างพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ 

 

          คู่รักชาวอินเดีย นายธเนศ และธาราเกชวารี ราทด ซึ่งเป็นตำรวจจากเมืองปูเน่ด้วยกันทั้งคู่ อ้างว่าสามารถพิชิต ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ยอดเขาสูงสุดในโลกสำเร็จเมื่อ 23 พฤษภาคม และเปิดแถลงข่าวในกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงเนปาลเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน กลายเป็นคู่รักชาวอินเดียคู่แรกที่ทำเช่นนั้นได้  แต่นักปีนเขาด้วยกันออกมาแสดงความกังขาว่าภาพบนยอดเขาสูงของทั้งสองคนนี้ น่าจะเป็นภาพตัดต่อ

          สำนักงานการท่องเที่ยวเนปาลที่มอบประกาศนียบัตรให้ไปแล้วในตอนต้น จึงได้ทำการสอบสวนในเวลาต่อมา ก่อนได้ข้อสรุปเมื่อวันจันทร์( 29 ส.ค.)ว่า คู่รักอินเดียกุเรื่อง และสั่งลงโทษห้ามปีนเขาทุกลูกในเนปาลเป็นเวลา 10 ปี         


         สุดาจัน ปราสาท หัวหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวเนปาล กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ภาพถ่ายพบว่า ทั้งสองนำภาพตัวเองมาซ้อนกับภาพถ่ายของนักปีนเขาชาวอินเดียอีกคนบนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ทางสำนักงานพยายามขอคำอธิบายจากทั้งคู่หลายครั้ง แต่ไม่เคยได้รับความร่วมมือระหว่างสอบสวน ส่วนชนเผ่าเชอร์ปาสองคนที่ช่วยเหลือทั้งคู่ ยังตามตัวไม่ได้ การสั่งห้ามปีนเขา 10 ปี เพื่อเป็นการเตือนให้นักปีนเขาคนอื่นๆปฏิบัติตามกฎ 

         ทั้งนี้ นักปีนเขาที่พิชิตความสูง 8,848 เมตรได้ อาจต่อยอดทำเงิน อย่างการเดินสายพูดสร้างแรงบันดาลใจหรือนักเขียน 

          ทางการเนปาลระบุว่ามีผู้พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์รวมทั้งสิ้น 456 คน จำนวนนี้เป็นต่างชาติกว่า 250 คน  ในฤดูปีนเขาล่าสุดที่เพิ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อไม่นานมานี้หลังจากต้องเว้นไป 2 ปีติดต่อกัน จากภัยธรรมชาติร้ายแรง 

          กิจกรรมปีนเขา เป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศยากจนในแถบหิมาลัยแห่งนี้ และฤดูปีนเขาที่ไปได้ดีในปีนี้ คาดว่าจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้มาก หลังจากได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากแผ่นดินไหวเมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 9 พันคนทั่วประเทศ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ