ข่าว

อย่านุ่งกระโปรง! รมต.อินเดียแนะนักท่องเที่ยวหญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีท่องเที่ยวและวัฒนธรรมอินเดียโดนวิจารณ์ขรม หลังแนะนักท่องเที่ยวหญิงต่างชาติไม่ควรนุ่งกระโปรง เลี่ยงถูกข่มขืน

 

          นายมาเหช ชาร์มา รัฐมนตรีวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอินเดีย ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักอีกครั้งหนึ่ง หลังแสดงความเห็นว่า สตรีต่างชาติ ไม่ควรสวมกระโปรงหรือเดินนอกที่พักตอนกลางคืน เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง กลายเป็นประเด็นล้อเลียนและโจมตีจากชาวสื่อสังคมออนไลน์และนักการเมืองฝ่ายค้าน

          นายชาร์มา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในเมืองอัครา ที่ตั้ง ทัช มาฮาล สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังทางเหนือของอินเดีย เมื่อสุดสัปดาห์ ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะได้รับแจกคู่มือคำแนะนำถึงสิ่งควรทำ และ ไม่ควรทำ  รวมถึงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น ไม่ควรออกไปเดินคนเดียวตอนกลางคืนในเมืองเล็กๆ หรือสวมกระโปรง  ควรถ่ายรูปป้ายทะเบียนรถที่โดยสารและส่งรูปไปให้กับเพื่อน และ พื่อความปลอดภัยของตัวเอง นักท่องเที่ยวหญิงไม่ควรนุ่งสั้น และกระโปรง เพราะวัฒนธรรมอินเดียแตกต่างจากตะวันตก

          คู่มือต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มุ่งแนะนำนักเดินทางสตรี เริ่มนำมาแจกเมื่อปีที่แล้ว เป็นหนึ่งในชุดมาตรการที่อินเดียนำมาใช้รับมือกับอัตรานักท่องเที่ยวสตรีที่ตกต่ำลง  หลังเกิดเหตุข่มขืนและฆาตกรรมเหยื่อหลายราย รวมถึงนักท่องเที่ยวสตรี

          ในคู่มือระบุว่า หลายพื้นที่ของอินเดียโดยเฉพาะเมืองและหมู่บ้านเล็กๆ ยังแต่งกายตามประเพณีอยู่ ควรศึกษาวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อนไปเยือนสถานที่เหล่านั้น แต่ไม่มีการเอ่ยถึงการนุ่งกระโปรง

 

อย่านุ่งกระโปรง! รมต.อินเดียแนะนักท่องเที่ยวหญิง

( มาเหช ชาร์มา ภาพ twitter ) 

          นายชาร์มา พยายามอธิบายอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ ปฏิเสธว่าความเห็นของเขาไม่ใช่การกะเกณฑ์รูปแบบการแต่งตัวของสตรีต่างชาติ เพียงขอให้ระมัดระวังตัว

          แต่เมื่อปีที่แล้ว  รัฐมนตรีคนเดียวกัน เคยพูดมาแล้วครั้งหนึ่งว่า เป็นผู้หญิงไม่ควรออกไปเที่ยวนอกบ้านตอนกลางคืน

         รันจนา กุมารี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสังคม ที่มุ่งศึกษาความเสมอภาคทางเพศในอินเดีย กล่าวว่า ความเห็นของรัฐมนตรีวัฒนธรรม สะท้อนโรคโทษผู้หญิงเพราะสิ่งที่สวมใส่และอยู่ที่ไหนคือปัญหา  แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้ชายและเด็กผู้ชายในอินเดีย พวกเขาสนับสนุนพฤติกรรมสะท้อนถึงความเกลียดชังผู้หญิง ทั้งข่มขืนหรือรุมข่มขืน  สิ่งที่รัฐมนตรีควรพูดคือการบอกจะลงโทษผู้กระทำผิดอย่างไร และเลิกหันมาเพ่งเล็งผู้หญิง

          สถิติระดับชาติแสดงให้เห็นว่า แต่ละวันในอินเดีย มีสตรีถูกข่มขืน 92 คน ส่วนมากในพื้นที่ชนบท แต่เชื่อว่าตัวเลขจริงน่าจะสูงกว่านี้ ขณะผู้หญิง 79%ระบุว่ามีประสบการณ์ถูกลวนลาม

          หลายปีมานี้ มีนักท่องเที่ยวหญิงตกเป็นแก๊งข่มขืน หรือลักพาตัวไปข่มขืนหลายราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ