ข่าว

ร้านอาหารชื่อดังฝรั่งเศสไล่ลูกค้ามุสลิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศหวาดระแวงมุสลิมลามร้านอาหารหรูในปารีส ตำรวจสอบเชฟ ไล่ลูกค้าสวมฮิญาบ ตะโกนกล่าวหาเป็นผู้ก่อการร้าย  

 

          ชาวสังคมออนไลน์ในฝรั่งเศส แพร่คลิปเหตุการณ์ภายในร้าน เลอ เซอนัก ร้านอาหารระดับมิชลินชานกรุงปารีส ขณะชายคนหนึ่งที่ต่อมามาทราบว่าเป็นเชฟ ไม่ยอมให้บริการแก่หญิงมุสลิม 2 คนที่สวมฮิญาบ หรือผ้าคลุมศีรษะเมื่อคืนวันเสาร์( 27 ส.ค.) และเกิดการโต้เถียงกันขึ้น โดยเชฟพูดว่า "ผู้ก่อการร้ายเป็นมุสลิม และมุสลิมทุกคนเป็นผู้ก่อการร้าย ไม่นานมานี้ก็เพิ่งฆ่าบาทหลวง นี่เป็นประเทศฆราวาสนิยม"


         ผู้หญิงในคลิป ซึ่งมีท่าทีตกใจอย่างเห็นได้ชัด โต้กลับว่า ไม่ต้องการให้พวกเหยียดเชื้อชาติมาบริการเหมือนกัน  ขณะที่ผู้ชายบอกว่า "เหยียดเชื้อชาติอย่างเขาไม่ฆ่าคน ไม่วางระเบิดโจมตีคนอื่น  ไม่ต้องการให้พวกคุณมาที่นี่ พอกันที"  ก่อนออกปากไล่


         หนังสือพิมพ์ เลอ ปารีเซียง รายงานว่า ตำรวจกำลังสอบปากคำเชฟรายนี้ ฐานต้องสงสัยเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ 


         ชาวมุสลิมที่ไม่พอใจออกมาชุมนุมด้านนอกร้าน เรียกร้องให้ชายในคลิปกล่าวคำขอโทษ และบางคนเรียกร้องให้บอยคอตร้านอาหารด้วย ซึ่งต่อมา ชายในคลิปได้ออกมากล่าวขอโทษ โดยอ้างว่าไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ หลังเกิดความตึงเครียดในสังคมที่กำลังถกเถียงเรื่องห้ามสวมชุดว่ายน้ำแบบมุสลิมหรือ เบอร์กินี ตามชายหาดต่างๆ ประกอบกับสูญเสียเพื่อนคนหนึ่งในเหตุโจมตีที่คอนเสิร์ตฮอลล์ บาตาคล็อง ในกรุงปารีสเมื่อปลายปีที่แล้ว  และยืนยันว่าไม่ได้คิดอย่างที่หลุดปากออกไป
          มีรายงานว่า เชฟรายนี้และครอบครัว ออกจากบ้านชั่วคราวเนื่องจากเกรงไม่ปลอดภัย 


         บรรยากาศในฝรั่งเศสคุกรุ่นจากการถกเถียงเรื่องการห้ามเบอร์กินี ของเมืองต่างๆ  ฝ่ายหนึ่งระบุว่าละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคลและเป็นปฏิกริยาตื่นตูมอย่างไร้เหตุผลต่อการก่อการร้ายหลายหนในช่วงที่ผ่านมา กับอีกฝ่ายที่อ้างว่าควรห้ามเบอร์กินี เพื่อปกป้องหลักฆราวาสนิยม 
        แม้ศาลปกครองตัดสินเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เทศบัญญัติห้ามสวมเบอร์กินี ที่หาดสาธารณะในเมืองตากอากาศแห่งหนึ่ง เป็นคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่หลายเมืองเพิกเฉย ขณะนักการเมืองฝ่ายขวายืนยันไม่เลิกมาตรการนี้ และเตรียมผลักดันเป็นกฎหมายระดับประเทศ      
       คาดว่าประเด็นชุดว่ายน้ำผู้หญิงที่ต้องการปกปิดร่างกาย จะกลายเป็นประเด็นใหญ่เรื่องหนึ่งในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า 
       อดีตประธานาธิบดีนิโกลา ซาร์โคซี ที่ประกาศหวนคืนสนามเลือกตั้ง มองว่าชุดว่ายน้ำที่สตรีมุสลิมนิยมใส่ เป็นการยั่วยุ ทำอัตลักษณ์ฝรั่งเศสตกอยู่ในความเสี่ยง หากชนะเลือกตั้ง จะออกกฎหมายห้ามเบอร์กินีทั่วประเทศ  
        ด้าน นายแบกนาร์ กาเซอเนิฟ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ ลา ครัวซ์ ย้ำว่ารัฐบาลไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายรองรับมาตรการนี้ ซึ่งจุดความแตกแยกในประเทศและมีเสียงวิจารณ์จากทั่วโลก ขณะเตือนว่า การออกกฎหมายห้ามเบอร์กินี อาจขัดรัฐธรรมนูญ อีกทั้งอาจจะก่อความตึงเครียดและเสียหายที่ไม่สามารถเยียวยาได้

         นอกจากนี้ รัฐมนตรีมหาดไทยยังโจมตีฝ่ายค้านที่พยายามหาเสียงโดยอาศัยกระแสเบอร์กินีในช่วงที่ประเทศกำลังระส่ำหลังถูกผู้ก่อการร้ายโจมตี  
        
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ