ข่าว

เมืองดังฝรั่งเศสยังแบนเบอร์กินีแม้ศาลชี้ละเมิดสิทธิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองตากอากาศดังฝรั่งเศสไม่สน หลังศาลปกครองชี้่คำสั่งห้ามเบอร์กินี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ยืนยันจะปรับผู้หญิงที่สวมชุดว่ายน้ำปกปิดทั้งตัว

 

          หลังจากศาลปกครองฝรั่งเศสมีคำสั่งระงับคำสั่งห้ามสวมเบอร์กินี หรือชุดว่ายน้ำปกปิดเต็มตัวที่สตรีมุสลิมนิยมใส่ บนหาดสาธารณะ ที่เมืองตากอากาศวิลเยอเนอฟ-ลูเบ่ ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ตามที่สันนิบาติสิทธิมนุษยชน และแนวร่วมต่อต้านกระแสเกลียดกลัวอิสลามในฝรั่งเศส ยื่นฟ้อง โดยศาลชี้ว่าว่า เป็นคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเมิดเสรีภาพพื้นฐานอย่างชัดแจ้งและร้ายแรง

          ขณะคำสั่งของศาลสร้างความยินดีแก่สหประชาชาติ องค์กรมุสลิม ตลอดจนฝ่ายที่คัดค้าน ว่า ถือเป็นชัยชนะของสามัญสานึก และหวังว่าจะเป็นบรรทัดฐานไปยังเมืองอื่นๆที่ใช้คำสั่งห้ามนี้ราว 30 แห่งด้วย แต่ปรากฎว่าหลายเมือง รวมถึงเมืองนีซ ที่ตั้งของหาดดังริเวียรา ยังยืนยันจะคงคำสั่งห้าม และจะปรับผู้หญิงที่สวมชุดว่ายน้ำเต็มตัว ขณะที่ทนายของกลุ่มที่ยื่นฟ้องระบุว่าจะตามไปยื่นคำร้องที่ศาลในเมืองอื่นต่อไป

 

เมืองดังฝรั่งเศสยังแบนเบอร์กินีแม้ศาลชี้ละเมิดสิทธิ

( ภาพ AFP )

 

          ทั้งนี้ คำว่า เบอร์กินี ไม่ได้ถูกเอ่ยถึงในคำสั่งห้าม แต่ระบุว่า ชุดว่ายน้ำจะต้องเคารพมารยาทสาธารณะและหลักฆราวาสนิยมของฝรั่งเศส ทางการท้องถิ่นอ้างว่า วิตกเรื่องความสงบเรียบร้อยจากชุดที่แสดงออกถึงหลักวางตัวทางศาสนา โดยเฉพาะหลังการโจมตีนองเลือดที่เมืองนีซและกรุงปารีสจากน้ำมือของพวกสุดโต่ง แต่ศาลปกครองวินิจฉัยว่า การใช้มาตรการจำกัดเสรีภาพส่วนบุคคลกระทำได้ต่อเมื่อการสวมชุดว่ายน้ำบนหาด มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่ามีความเสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อย แต่ศาลไม่พบความเสี่ยงที่ว่านี้ในวิลเยอเนอฟ-ลูเบ่ เมืองตากอากาศระหว่างเมืองนีซและเมืองคานส์

        ผลสำรวจพบชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามเบอร์กินี ที่จุดประเด็นถกเถียงและวิจารณ์จากทั่วโลก ในประเด็นสิทธิสตรี การเลือกปฏิบัติต่อมุสลิม และหลักฆราวาสนิยมของฝรั่งเศส

        การถกเถียงยิ่งบานปลายเมื่อมีการส่งต่อภาพแสดงให้เห็นว่าตำรวจบนหาด ยืนล้อมผู้หญิงคนหนึ่งบนหาดและสั่งให้ถอดชุดที่เข้าใจว่าเป็นเบอร์กินีออก แต่ทางการออกมาปฏิเสธไม่เป็นความจริง

          การห้ามเบอร์กินี ยังสร้างความแตกแยกระหว่างฝ่ายขวาและซ้ายในทางการเมือง ตลอดรัฐบาลพรรคสังคมนิยม ที่รัฐมนตรีศึกษามองว่าคำสั่งห้ามเปิดประตูให้กับกระแสสุดโต่ง  ขณะนายกรัฐมนตรีมานูแอล วาลส์ สนับสนุนทั้งอ้างว่าเบอร์กินีเป็นสัญลักษณ์การกดผู้หญิงเป็นทาส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ