ข่าว

สองหนุ่มใหญ่แคนาดาร่ำไห้เพิ่งรู้สลับตัวกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย หนุ่มใหญ่แคนาดาสองคนที่เป็นเพื่อนกันมานาน เพิ่งรู้เมื่ออายุ 41 ปีว่าถูกสลับตัวตอนเกิด นับเป็นกรณีที่สองของโรงพยาบาลเดียวกัน

 

          ลีออน สแวนสัน และ เดวิด เทท จูเนียร์ ชาวแคนาดาวัย 41 ปี ในมณฑลมานิโตบา ทางตะวันตกของแคนาดา ร่ำไห้ขณะที่อดีต ส.ส.ท้องถิ่น ประกาศในที่แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในเมืองวินนิเปก เมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ทั้งสองถูก สลับตัว กันที่โรงพยาบาล และได้รับการเลี้ยงดูตลอด 41 ปีที่ผ่านมา จากพ่อแม่ที่แท้จริงของอีกฝ่าย

          สำนักข่าวซีบีซี นิวส์ ในแคนาดา รายงานว่า สแวนสันและเทท เกิดห่างกัน 3 วัน โดยสแวนสัน เกิด 31 มกราคม 2518 ส่วนเทท เกิด 3 กุมภาพันธ์ 2518 ที่โรงพยาบาลนอร์เวย์ เฮ้าส์ อินเดียน ที่ดำเนินงานโดยรัฐบาลกลาง และผลตรวจดีเอ็นเอ ยืนยันว่า ทั้งสองถูกสลับตัวกัน ซึ่งส่งผลให้ ชาร์ลอตต์ เมสัน มารดาผู้ให้กำเนิดเทท กลายเป็นคนที่เลี้ยงดูสแวนสัน และฟรานซิส เทท มารดาของสแวนสัน เลี้ยงดูอุ้มชูเทท

         ทั้งคู่เป็นเพื่อนกันมานาน เนื่องจากได้รับการเลี้ยงดูและเติบโตในชุมชนเดียวกัน ซึ่งอยู่ไกลจากเมืองวินนิเปก เมืองหลวงของมณฑลมานิโตบา ไปทางเหนือราว 460 กม.  

 

สองหนุ่มใหญ่แคนาดาร่ำไห้เพิ่งรู้สลับตัวกัน

 

          เทท กลั้นสะอื้นขณะกล่าวว่า เขารู้สึกเคว้งคว้าง สับสน โกรธ และอยากรู้มากที่สุดว่าการสลับตัวเกิดขึ้นได้อย่างไร จู่ๆเวลา 40 ปีก็หายไป ขณะสแวนสัน พยายามกลั้นน้ำตาเช่นกัน ก่อนกล่าวเพียงว่า เขาพูดไม่ออกจริงๆ 

          นับเป็นเหตุสลับตัวทารกกรณีที่สองแล้วที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลแห่งนี้ในปี 2518

          พฤศจิกายนปีที่แล้ว ผลตรวจดีเอ็นเอพบว่า ลุค โมเนียส และนอร์แมน บาร์คแมน จากเขตการ์เดน ฮิลล์ ในมานิโทบา ไม่ใช่ลูกที่แท้จริงของพ่อและแม่ที่เลี้ยงดูมา หลังจากมีคนจำนวนมากทักว่า ทั้งคู่หน้าตาเหมือนพ่อแม่ของอีกฝ่าย

          ทั้งสองเกิดในปี 2518 ราว 5 เดือนหลังสแวนสันและเทท ลืมตาดูโลกที่โรงพยาบาลเดียวกัน จากกรณีแรกนี้เองที่ทำให้สแวนสัน เทท และครอบครัวของทั้งคู่ ขอตรวจดีเอ็นเอ เพราะต่างก็สงสัยมานานว่า พวกเขาอาจถูกสลับตัวกันตอนเกิดเพราะหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับพ่อแม่ของอีกฝ่าย

          ชาร์ลอตต์ เมสัน กล่าวว่า หลังคลอดได้ 3 วัน เธอเกิดอาการแทรกซ้อน ต้องย้ายไปโรงพยาบาลในเมืองวินนิเปก จากนั้น ฟรานซิส เทท ให้กำเนิดลูก ที่ต่อมาโรงพยาบาลนำมาส่งให้มารดาของชาร์ลอตต์พากลับบ้านผิดคน

          โรงพยาบาลนอร์เวย์ เฮ้าส์ ให้บริการสองชุมชนทางเหนือของมานิโตบา ซึ่งมีประชากรราว 5,000 คน ส่วนมากเป็นชนพื้นเมืองครีเนชั่น

          เจน ฟิลพอตต์ รัฐมนตรีสาธารณสุขแคนาดา ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้ตั้งคณะสอบสวนอิสระสอบหาข้อเท็จจริงแล้ว และเพื่อตรวจสอบว่ายังมีกรณีแบบเดียวกันนี้อีกหรือไม่ นอกเหนือจากที่พบแล้ว 2 คู่  กระทรวงพร้อมช่วยเหลือและให้บริการด้านคำปรึกษา แก่ครอบครัวเพื่อรับมือกับความจริงที่เพิ่งรับรู้

         รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์นี้ตอกย้ำว่าแคนาดาจะต้องเร่งยกระดับบริการสาธารณสุขให้แก่ชนพื้นเมือง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ