ข่าว

ทัพจีนเล็งทบทวนกฎใช้สมาร์ทโฟนหวั่นฮิตไลฟ์ความลับรั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อจีนเผยกองทัพกำลังพิจารณาทบทวนระเบียบใช้สมาร์ทโฟนใหม่ คุมทหารถ่ายสดผ่านแอป

 

          27 ส.ค.เวบไซต์หนังสือพิมพ์ ไชน่า เดลีย์ รายงานว่า หลายหน่วยงานของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) กำลังจัดเวทีหารือและอภิปรายว่าควรวางกฎระเบียบการใช้สมาร์ทโฟนอย่างไร

          เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนหลังจาก หนังสือพิมพ์ พีเพิล เดลีย์ สื่อของกองทัพ ตีพิมพ์ภาพทหารสัญญาบัตรและประทวน หน่วยทหารที่ 14 แห่งพีแอลเอ ใช้สมาร์ทโฟนถ่ายทอดสดการออกกำลังกาย และเล่นเกม จุดความวิตกในหมู่ผู้บังคับบัญชาว่ากิจกรรมลักษณะนั้นอาจเผยความลับทางทหารโดยไม่ตั้งใจ

          ต่อมา ทางหน่วยจึงตัดสินใจอนุญาตให้ทหาร ถ่ายทอดสดหรือชมการถ่ายทอดสดทางสมาร์ทโฟนเฉพาะเวลาหยุดงานเท่านั้น  ไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมนี้ขณะอยู่ในเครื่องแบบ ที่สำคัญการถ่ายทอดสดใดๆจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับความลับราชการ

          พีแอลเอเคยออกคู่มือฉบับปรับปรุงว่าด้วยหลักปฏิบัติของทหารมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคม กฎข้อหนึ่งอนุญาตให้ทหารใช้มือถือได้ในยามว่าง วันหยุดสุดสัปดาห์และระหว่างวันหยุดอื่นๆ

          ผู้เชี่ยวชาญด้านฝ่ายบริหารบุคลากรของพีแอลเอ บอกไชนาเดลีย์ว่า ในช่วงแรกๆที่โทรศัพท์มือถือเริ่มได้รับความนิยมแพร่หลายในจีน ทหารไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เลย ก่อนค่อยๆผ่อนปรนในเวลาต่อมา โดยไม่มีการห้ามใช้สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่างแอปพลิเคชัน WeChat อีกต่อไป กระนั้น เขาคิดว่าการให้ทหารถ่ายทอดสดผ่าน WeChat หรือแอปพลิเคชั่นมือถืออื่นๆที่มีลูกเล่นเดียวกันนี้ เป็นเรื่องไม่เหมาะ เพราะเป็นช่องทางแพร่งพรายความลับได้ง่าย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ