ข่าว

ช็อค! รองประธานกลุ่ม ล็อตเต แห่งเกาหลีใต้ ฆ่าตัวตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบศพรองประธาน ล็อตเต บริษัทยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ คาดฆ่าตัวตาย หนีสอบปากคำคดีทุจริต  

 

          26 ส.ค. นายลี อิน วอน รองประธาน ลอตเต กรุ๊ป กลุ่มบริษัทใหญ่อันดับ 5 ของเกาหลีใต้ ถูกพบเป็นศพในเช้าวันนี้ ใกล้กับต้นไม้บนทางเดินเขาในเมืองยังพยอง จ.คยองกี ใกล้กรุงโซล  ตำรวจกล่าวว่า นายลีน่าจะผูกคอตายกับต้นไม้แต่เชือกขาด

          ต่อมาพบจดหมายความยาว 4 หน้ากระดาษที่คาดว่าเป็นจดหมายลาตาย อยู่ในรถยนต์ของเขาที่จอดไม่ไกลกันนัก ตำรวจเผยว่าเนื้อความเอ่ยถึงครอบครัวและแสดงความภักดีกับนายชิน ดอง บิน ประธานกลุ่มล็อตเต ยืนยันว่านายชินเป็นคนดี และขอโทษที่มาจากไปแบบนี้ นอกจากนี้ ยังปฏิเสธข้อหาทุจริตที่อัยการกำลังสอบสวนอยู่

          อัยการเกาหลีใต้เริ่มสอบปากคำกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและโรงแรมยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยบุกตรวจค้นบริษัทลูกและสาขา 15 แห่ง หลังสงสัยว่า นายชิน ฮย็อค โฮ ผู้ก่อตั้ง และนายชิน ดอง บิน ประธานบริษัท ตั้งกองทุนทำธุรกรรมผิดกฎหมาย และหลบเลี่ยงภาษีหลายร้อยล้านดอลลาร์

          อัยการออกหมายเรียกสอบปากคำผู้บริหารจำนวนหนึ่ง รวมถึงนายลี วัย 69 ปี ที่ตกเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ แต่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย ก่อนมีกำหนดเดินทางไปให้ปากคำที่สำนักงานอัยการกลางโซลในเวลา 9.00 น.วันเดียวกัน

          ทางการเกาหลีใต้ห้ามผู้ก่อตั้งและประธานล็อตเต ออกนอกประเทศมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมหลังพบว่าทั้งสองได้รับเงิน 3 หมื่นล้านวอนต่อปีจากบริษัทในเครืออย่างไม่ชอบมาพากล  ล็อตเตอ้างว่า เป็นเงินปันผลและค่าตอบแทน แต่อัยการเชื่อว่าเป็นเงินที่ได้จากธุรกรรมผิดกฎหมายของบริษัทในเครือ นอกจากนี้อัยการ ยังกล่าวหาว่าล็อตเตตั้งบริษัทที่ไม่มีตัวตน อ้างเข้าไปลงทุนในจีน รัสเซียและเวียดนาม

          สมาชิกในครอบครัวของเจ้าของบริษัท ก็ต้องสงสัยแต่งบัญชีให้ผลกำไรเกินจริงและช่วยเหลือบริษัทในเครือญาติ ได้สัญญาธุรกิจอย่างไม่เหมาะสม และนางชิน ยอง จา บุตรสาวผู้ก่อตั้งล็อตเต ถูกจับกุมเมื่อเดือนกรกฎาคม ในข้อหาติดสินบนและยักยอก  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ