ข่าว

สื่อในชิคาโกอ้างเจอสูตรลับ ไก่เคเอฟซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หรือว่าจะไม่เป็นความลับอีกต่อไปสำหรับไก่ทอดยอดนิยม เคเอฟซี เมื่อหนังสือพิมพ์ดังในชิคาโกอ้างเจอเคล็ดลับความอร่อย

 

          หนังสือพิมพ์ ชิคาโก ทริบูน ในสหรัฐ อ้างว่า อาจพบสูตรสมุนไพรและเครื่องเทศเบื้องหลังความอร่อยของไก่ทอดยอดนิยมโดยบังเอิญ  จากการส่งนักข่าวไปยังเมืองคอร์บิน รัฐเคนตักกี เมืองริมทะเลสาบเล็กๆที่ร้านเคเอฟซีเปิดขึ้นเป็นแห่งแรกเมื่อกว่า 75 ปีมาแล้ว และเป็นบ้านเกิดของผู้พันแซนเดอร์ส หรือ  ฮารแลนด์ แซนเดอร์ส ผู้ก่อตั้งเคเอฟซี

          ที่นั่น นักข่าวได้พบกับ โจ เลดิงตัน หลานชายวัย 67 ปีของแซนเดอร์ส ที่ยังอาศัยอยู่ในเมืองเดิม

 

สื่อในชิคาโกอ้างเจอสูตรลับ ไก่เคเอฟซี

 

          ขณะเปิดสมุดบันทึกครอบครัว  ที่มีภาพถ่ายเก่าๆ ข่าวหนังสือพิมพ์ และเอกสารต่างๆ เลดิงตันพบกระดาษเขียนด้วยลายมือเป็นรายชื่อสมุนไพรและเครื่องเทศรวม 11 ชนิด คิดว่าน่าจะเป็นสูตรไก่ทอดดั้งเดิม แต่เมื่อสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เพิ่มเติมในภายหลัง ดูเหมือนหลานของผู้ก่อตั้งเคเอฟซีไม่แน่ใจนักว่าเป็นสูตรแท้ดั้งเดิม อย่างไรก็ดี สมุดบันทึกเล่มนี้เป็นของนางเคลาเดีย ภรรยาคนที่สองของแซนเดอร์ส ที่ว่ากันว่าเป็นเบื้องหลังความสำเร็จทางธุรกิจของสามี

          เครื่องเทศหลักที่ใช้ ได้แก่ โหระพา มัสตาร์ดแห้ง ไธม์ ปาปริกา ที่น่าประหลาดใจน่าจะเป็น ขิง และอีกส่วนประกอบที่อาจเรียกได้ว่าเป็นเคล็ดลับสำคัญ คือพริกไทยขาว ซึ่งในคริสต์ทวรรษที่ 1950 คนยังไม่รู้จักมากนัก 

          ขณะที่บริษัท เคเอฟซี ยันยันว่าความลับยังเป็นความลับ มีหลายคนแล้วที่ออกมาอ้างในทำนองเดียวกันนี้ และไม่มีใครแม่นสักราย ครั้งนี้ก็เช่นกัน

          เคเอฟซี โฆษณาถึงการรักษาสูตรลับไว้ปลอดภัยแน่นหนา อยู่ในตู้นิรภัย เคลื่อนย้ายด้วยรถหุ้มเกราะ ติดอันดับ”ความลับการค้า”ทรงคุณค่าที่สุดในโลก  

          ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีสูตรอาหารออนไลน์มากมายที่อ้างว่าเลียนแบบรสชาติไก่ทอดเคเอฟซีได้เหมือนทุกอย่าง เช่นเดียวกับ ชิคาโก ทริบูน ที่ลองทำไก่ทอดตามสูตรเครื่องเทศที่ได้มา และอ้างว่าเหมือนรสชาติไก่ทอดที่ซื้อมาจากร้านอย่างแยกไม่ออก  แต่สิ่งหนึ่งที่อาจทำให้รสชาติไม่เหมือนกันเสียทีเดียว คงเป็นเพราะผงชูรส 

          ข่าวสูตรลับไก่ทอดยอดนิยมที่ตามหากันมานานรั่วไหลครั้งล่าสุด ได้รับความสนใจจากสื่ออื่นๆในสหรัฐฯ ยกเว้น คูเรียร์-เจอร์นัล สื่อในเมืองลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของเคเอฟซี ที่กำกับดูแลร้านสาขากว่า 1.8 หมื่นแห่งทั่วโลก แสดงความกังขา โดยระบุว่าพริกปาปริกามากไปหน่อย และเลือกอยู่ข้างเคเอฟซี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ