ข่าว

ยอดเหยื่อดินไหวอิตาลีพุ่ง73หายกว่าร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิตาลีวิปโยค แผ่นดินไหว 6.2 พังหมู่บ้าน-เมืองแนวเขาราบเป็นหน้ากลอง ยอดเหยื่อพุ่งไม่หยุด พบร่างผู้เคราะห์ร้ายแล้ว73 อีกมากติดใต้ซากอาคาร

 

          ทีมกู้ภัยอิตาลีเร่งมือค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตอยู่ตามซากปรักพักพังอาคารบ้านเรือน หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.2 ทางภาคกลาง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 คน สูญหายอีกราว 150 โดยผู้เสียชีวิตจำนวนมากอยู่ในหมู่บ้าน เปสการา เดล ตรอนโต ที่พังราบเป็นหน้ากลองและเกรงกันว่าอาจมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่เมือง อมาทรีซ ที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว ก็เสียหายเกือบทั้งเมือง
       แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 3.36 น. วันพุธที่ 24 ส.ค ( 8.36 น.ตามเวลาประเทศไทย ) ขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่ในบรรดาเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักสุดไม่ว่าจะเป็น อมาทรีซ หมู่บ้านอัคคูโมลี และอาร์คัวตา เดล ตรอนโต กำลังนอนหลับ แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงกรุงโรมที่อยู่ห่างออกไปกว่า 150 กิโลเมตร

ยอดเหยื่อดินไหวอิตาลีพุ่ง73หายกว่าร้อย

( ภาพ AFP ) 

 

      สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ วัดขนาดแรงสั่นสะเทือน 6.2  โดยศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองนอร์เซีย แคว้นอุมเบรีย ส่วนสถาบันแผ่นดินไหวของอิตาลี ระบุว่าแผ่นดินไหวมีขนาด  6.0 ศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองอัคคูโมลีและอมาทรีซ 

      ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวค่อนข้างตื้น ประมาณ 10 กิโลเมตร จึงก่อความเสียหายร้ายแรงบนพื้นผิว

       พื้นที่ประสบภัย เป็นพื้นที่ห่างไกลคาบเกี่ยวภูมิภาคอุมเบรีย มาร์เช และลาซีโอ
      หลังแผ่นดินไหวใหญ่ เกิดอาฟเตอร์ช็อค 60 ครั้งตลอดเช้าวันเดียวกัน บางครั้ง แรงสั่นเทือน 5.5 ตามมาตราริกเตอร์

ยอดเหยื่อดินไหวอิตาลีพุ่ง73หายกว่าร้อย


      นายเซร์จีโอ ปีรอสซี นายกเทศมนตรีเมืองอมาทรีซ กล่าวว่า สถานการณ์ยังไม่นิ่ง ผู้เสียชีวิตมีเป็นจำนวนมากจนยังไม่อาจให้ตัวเลขชัดเจนได้ เพราะการกู้ภัยยังดำเนินอยู่ และเป็นภารกิจที่ยากลำบากมาก เป้าหมายเวลานี้คือการช่วยชีวิตคนให้มากที่สุด

      ก่อนหน้านี้ นายกเทศมนตรีออกมาวิงวอนขอความช่วยเหลือเร่งด่วน โดยระบุว่าเกือบครึ่งเมืองหายไปหมดแล้ว
     มีรายงานว่า โรงพยาบาลในเมืองอมาทรีซก็เสียหายหนักเช่นกัน จนต้องขนย้ายผู้ป่วยออกมาอยู่บนถนน ขณะอากาศข้างนอกเต็มไปด้วยฝุ่นผงและกลิ่นแก๊ส

 

ยอดเหยื่อดินไหวอิตาลีพุ่ง73หายกว่าร้อย


      สถานีโทรทัศน์อิตาลี แพร่ภาพชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ช่วยกันคนละไม้ละมือ ค้นหาผู้รอดชีวิตในกองซากอิฐปูนด้วยมือเปล่า ขณะหน่วยกู้ภัยพยายามเคลื่อนย้ายเครื่องจักรเข้าไปในพื้นที่อย่างยากลำบาก นอกจากนี้ ยังมีภาพอาคารหลายแห่งที่พังครืนลงมา เศษก้อนหินและโลหะกลาดเกลื่อนบนถนน ชาวบ้านรวมตัวกันอยู่บนลานกว้างหรือข้างทาง 
       แผ่นดินไหวครั้งนี้  มีความรุนแรงสุด ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวในเมืองลากีลา ที่อยู่ถัดลงไปทางใต้ของแผ่นดินไหวในวันพุธ  เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 309 คน เมื่อเมษายน 2552       

ยอดเหยื่อดินไหวอิตาลีพุ่ง73หายกว่าร้อย
       ดร.มาร์ค ควิกลีย์ จากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น กล่าวว่า จุดเกิดแผ่นดินไหวในวันพุธ เป็นพื้นที่มีแนวโน้มเกิดแผ่นดินไหวมากที่สุดของอิตาลี โดยแผ่นดินไหวใหญ่ 6 ครั้งในช่วง 7 ศตวรรษที่ผ่านมา เกิดขึ้นในพื้นที่แถบนี้ รวมถึงสามครั้งที่มีขนาด 6.0 ในปี ค.ศ. 1703 คร่าชีวิตผู้คนร่วมหมื่น
    ส่วนแผ่นดินไหวที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในอิตาลี นับจากเข้าศตวรรษที่ 20 เกิดขึ้นในปีค.ศ.1908  มีผู้เสียชีวิตร่วม 8 หมื่นคนจากแผ่นดินไหวรุนแรงตามด้วยสึนามิ ในเมืองเรจจิโอ คาลาเบรีย และซิซิลี ทางภาคใต้ 
  

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ