ข่าว

ผู้นำอินเดียวอนหยุดทำร้ายชาวจัณฑาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกมาพูดแล้ว "นเรนทรา โมดี" เรียกร้องเลิกทำร้ายชาว จัณฑาล ตำหนิม็อบปกป้องวัวที่มุ่งเล่นงานมุสลิมและวรรณะล่าง สร้างความแตกแยกในชาติ

 

          นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีแห่งอินเดีย กล่าวปราศรัยต่อพนักงานของพรรคภารติยชนตะ (บีเจพี ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ที่เมืองไฮเดอร์ราบัด เมื่อวันอาทิตย์(  7 ส.ค.) เรียกร้องให้ยุติการทำร้ายชาว จัณฑาล พร้อมระบุว่าการเอาเปรียบวรรณะล่างสุดในระบบชนชั้นสังคมที่หยั่งรากลึก เป็นความอัปยศ และเป็นความรับผิดชอบของเราทุกคนที่จะต้องปกป้องและเคารพคนเหล่านั้น

           “หากอยากทำร้ายจัณฑาล มาทำร้ายผมก่อน หากยิงจัณฑาล ยิงกระสุนนัดแรกมาที่ผม มีเหตุผล มีสิทธิอะไร ที่ไปกระทำทารุณต่อพี่น้องจัณฑาลของเรา คนกลุ่มที่เผชิญทุกข์ยากมานานหลายศตวรรษ จะบีบให้พวกเขาต้องลำบากเพิ่มอีกหรือ ” ผู้นำอินเดียกล่าว หลังจากเผชิญเสียงวิจารณ์มานานที่ปิดปากเงียบ

 

ผู้นำอินเดียวอนหยุดทำร้ายชาวจัณฑาล

 

          การแสดงความเห็นของนายโมดีเกิดขึ้นเกือบเดือน นับจากกลุ่มที่ตั้งตัวเป็นผู้ปกป้องวัว ในรัฐคุชราต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาเอง รุมประชาทัณฑ์ชายจัณฑาล 4 คนด้วยการจับถอดเสื้อผูกติดกับรถยนต์ ก่อนผลัดกันใช้เข็มขัดและไม้ฟาดลงไปที่พวกเขา ในตลาดที่มีคนพลุกพล่านแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 

          หลังคลิปวิดีโอทำร้ายชาวจัณฑาลเพราะถลกหนังวัวตายแล้ว ว่อนในสื่อสังคมออนไลน์อินเดีย จุดกระแสประท้วงอย่างรุนแรงทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นายเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 

 

ผู้นำอินเดียวอนหยุดทำร้ายชาวจัณฑาล
(ภาพ AFP ) 
 
           นักเคลื่อนไหวชาวจัณฑาลระบุว่าเหตุไม่สงบสะท้อนความคับแค้น หลังถูกเลือกปฏิบัติจากชนวรรณะสูงกว่ามานานหลายปี และกระแสไม่พอใจอาจสะเทือนโอกาสของพรรคบีเจพี ในศึกเลือกตั้งปีหน้า ใน 3 รัฐสำคัญ ได้แก่ อุตตรประเทศ ปัญจาบและคุชราต ซึ่งชาวจัณฑาล เป็นกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อย

          ขณะพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาว่าการนิ่งเฉยของนายโมดีเป็นการให้ท้ายพวกตั้งตนเป็นศาลเตี้ยปกป้องวัว  แต่ล่าสุด นายกรัฐมนตรีโมดีกล่าวถึงคนกลุ่มนี้ว่า เป็นกลุ่มปกป้องวัว “ปลอม” พวกเขาไม่ได้ปกป้องสัตว์ศักดิ์สิทธิ แต่ต้องการสร้างความแยกแยก สมควรถูกดำเนินคดี ซึ่งเป็นการพูดโจมตีครั้งที่สองใน 24 ชั่วโมง

             วัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ การฆ่าวัวหรือกินเนื้อวัว เป็นความผิดในหลายรัฐ ชาวจัณฑาลที่รับจ้างเก็บซากวัวออกจากถนนหนทาง จึงเสี่ยงถูกเล่นงาน

           การทำร้ายผู้ค้าและลอบขนวัวเพิ่มขึ้น นับจากพรรคชาตินิยมฮินดูของนายกฯโมดีขึ้นบริหารประเทศเมื่อปี 2557

         ในเมื่อปีที่แล้ว มีอินเดียมุสลิมอย่างน้อย 5 คนเสียชีวิตจากน้ำมือม็อบฮินดู เพราะสงสัยว่ากินหรือลอบขนเนื้อวัว  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ