ข่าว

แผนยิงจรวดจากเกาะบาตัมถล่มสิงคโปร์ เป็นไปได้?  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญชี้ไม่อาจมองข้ามแผนก่อการใหญ่เซลล์ก่อการร้ายอินโดนีเซียจ้องถล่ม มารีนา เบย์ ในสิงคโปร์  แม้เป็นงานยากแต่หากสำเร็จ สะเทือนทั้งภูมิภาค

 

          ข่าวหน่วยต่อต้านก่อการร้ายอินโดนีเซียปฏิบัติการบุกจับกุมผู้ต้องสงสัย  6 คนที่เกาะบาตัม จ.ริอาว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ( 5 ส.ค.) พร้อมกับการค้นพบแผนสุดระทึกว่า พวกเขาเหล่านั้นมีแผนโจมตีสิงคโปร์ด้วยการยิงจรวดจากเกาะ บาตัม  เข้ามาถล่ม  มารีนา เบย์ ศูนย์กลางท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้าน ดีที่ทะลายได้เสียก่อน 

         จุดคำถามใหญ่ว่า เป็นไปได้หรือที่เซลล์ก่อการร้ายเล็กๆ ที่มีชื่อว่า  คาติบะห์ จีอาร์ หรือ เซลล์ จีอาร์  จะคิดแผนการใหญ่ขนาดยิงจรวดข้ามทะเลมาถล่มเป้าหมายที่ห่างกันถึง 25 กิโลเมตร 

          นักวิเคราะห์ก่อการร้ายชี้ว่า ขึ้นชื่อว่าเป็นภัยคุกคามก่อการร้ายแล้ว ไม่ควรมองข้ามทั้งสิ้น ยิ่งเป็นกรณีนี้ หากกลุ่มก่อการร้ายได้ลงมือ อาจเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของเหล่าผู้สนับสนุนไอเอสในภูมิภาคเลยก็ว่าได้

          นายอัล ไชดาร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านก่อการร้าย และอาจารย์มหาวิทยาลัยอาเจะห์ บอก สเตรทส์ไทมส์ว่า สิงคโปร์ขึ้นชื่อเรื่องการรักษาความปลอดภัยรัดกุมและเฝ้าระวังสม่ำเสมอ  ผู้ก่อการร้ายย่อมหวังจะทะลายปราการนี้ให้ได้ ดังนั้น หากลงมือโจมตีและประสบความสำเร็จ จะส่งผลแบบสะเทือนเลือนลั่น  อาจเป็นชัยชนะครั้งสำคัญเหมือนกับการโจมตีอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในสหรัฐ หรือเหตุการณ์ 9/11

          อัล ไชดาร์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยที่อินโดนีเซียปฏิบัติการบุกจับ นำโดย นายกีกีห์ ราห์มัต เดวา อายุ 31 ปี  มีสมาชิกราว  12 คน เป็นกลุ่มค่อนข้างใหม่ เพิ่งรวมตัวกันได้ประมาณปี 2557

 

แผนยิงจรวดจากเกาะบาตัมถล่มสิงคโปร์ เป็นไปได้?  

( อ่านต่อ ‘บาห์รุน นาอีม’ผู้ชักใยจากรัคกาสู่โจมตีจาการ์ตา )

 

          ตำรวจอินโดนีเซียระบุว่า นายกีกีห์ ผู้นำกลุ่มที่บาตัม วางแผนโจมตีมารีนา เบย์ ร่วมกับนายบาห์รุน นาอีม ชาวอินโดนีเซีย หัวหน้ากลุ่ม คาติบะห์ นูซันตารา หรือกลุ่มไอเอสสายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในซีเรีย ที่ประกอบด้วยนักรบอินโดนีเซียและมาเลเซียเป็นส่วนใหญ่ และนายนาอีมคนนี้ เป็นผู้ที่ทางการอินโดนีเซียระบุเป็นคนบงการวางแผนโจมตีในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 14 มกราคม  เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บ 20 คน

          อัลไชดาร์ กล่าวว่า ประหลาดใจ เมื่อทราบว่า กลุ่มคนที่บาตัม มีแผนโจมตีสิงคโปร์ เพราะเดิมความสนใจของคนเหล่านั้นจริงๆ อยู่ที่การเดินทางไปร่วมรบกับไอเอส กระนั้น มีข่าวลือมาระยะว่า กลุ่มของนายกีกีห์ มีแผนจะจี้เรือลำหนึ่งก่อนยิงจรวดใส่ มารีนา เบย์ จากกลางทะเล พวกเขาอาจไม่ใช่พวกที่คิดการใหญ่ แต่ก็มีความรู้เฉพาะทาง เพราะทำงานสายเทคนิคและอุตสาหกรรมมาก่อน จึงคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ 

 

แผนยิงจรวดจากเกาะบาตัมถล่มสิงคโปร์ เป็นไปได้?   \

 

          ด้าน นายเตาฟิค อันดรี ผู้เชี่ยวชาญก่อการร้าย จากสถาบันสร้างสันติภาพระหว่างประเทศ กล่าวว่า บาตัมเป็น ฮับ หรือแหล่งรวมตัวของพวกหัวรุนแรงอินโดนีเซียที่ต้องการไปร่วมรบในซีเรีย โดยกลุ่มของนายกีกีห์  ทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้ประสานติดต่อ ช่วยให้คนสนใจเดินทางไปโดยผ่านทางมาเลเซียและสิงคโปร์ ส่วนที่สิงคโปร์ตกเป็นเป้า เพราะถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งในพันธมิตรโลกต่อต้านไอเอส แม้ว่ารัฐบาลไม่ได้ส่งคนไปร่วมต่อสู้กับไอเอสโดยตรงในซีเรีย

          นายอันดรี กล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่จรวดจะข้ามจากบาตัม มาถึงสิงคโปร์  หากยิงจากรถยนต์ หรือแบบมือจับ เพราะระยะทางถึง 25 กิโลเมตร แต่การโจมตีจากทางทะเล มีความเป็นได้ จึงต้องเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมเสมอ ไม่สามารถประเมินอีกฝ่ายต่ำเกินไป ทุกภัยก่อการร้ายล้วนมีความสำคัญ ทั้งยังต้องไม่ลืมว่า พวกสุดโต่ง หากต้องการจะทำจริงๆแล้ว จะทุ่มความพยายามอย่างสุดกำลัง

 

ภาพ Reuters

(ภาพ Reuters ) 

 

          ตำรวจอินโดนีเซียแถลงข่าวการจับกุมโดยไม่ได้เปิดเผยว่า ได้ยึดอุปกรณ์ใดหรือเครื่องมือใดที่บ่งว่าจะใช้เป็นอาวุธประกอบการค้นพบแผนโจมตีสิงคโปร์หรือไม่

           แต่จรวดที่เดินทางไกลประมาณ 25 กิโลเมตรระหว่างเกาะบาตัมกับสิงคโปร์ได้นั้น จะต้องเป็น จรวดเกรดทหาร หากประกอบเอง ต้องอาศัยความรู้ด้านฟิสิกส์ขั้นสูง มีตัวแปรมากมายต้องคิดคำนวณ เช่น ทิศทางลม มุมยิง ปริมาณวัตถุระเบิดที่ใช้ขับเคลื่อน  

          จากระยะทางถึงสิงคโปร์ กลุ่มต้องสงสัยจะต้องใช้จรวดอาณุภาพแรงกว่าจรวดประกอบเองอย่างจรวด กอสซัม อาวุธที่กลุ่มฮามาส และกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ใช้ยิงโจมตีอิสราเอล ซึ่งมีพิสัยยิงมากสุดเพียง 12 กิโลเมตร 

         แต่หากเป็นการยิงจรวดจากเรือ จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะพิสัยยิง จะไม่ใช่ 25 กิโลเมตร!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ