ข่าว

เกาหลีใต้ร้อนจัด สองสัปดาห์ตายแล้ว 7

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นความร้อนปกคลุมเกาหลีใต้ คร่าชีวิตผู้ป่วย 7 คนในเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์  ข่าวร้าย อุตุคาดร้อนต่ออีกไม่ต่ำกว่าสิบวัน  

 

          ศูนย์ควบคุมโรคของเกาหลีใต้ (เคดีซีดี ) แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 คนจากสาเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับอากาศร้อน นับจากวันที่ 24 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เกาหลีใต้เริ่มเผชิญอุณหภูมิช่วงกลางวันสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส เหยื่อเสียชีวิตหลังมีอาการเช่น ขาดน้ำ อวัยวะบวม ตะคริวแดด และเป็นลมหมดสติ จำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าว เท่ากับเหยื่ออากาศร้อนจัดทั้งปีของปีที่แล้ว

          แถลงการณ์ระบุว่า นับจากวันที่ 23 พ.ค. มีประชาชนเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับอากาศร้อน ทั้งหมด 909 คน เกือบครึ่งหรือจำนวน 411 คน เข้ารักษาช่วงวันที่  24 ก.ค.- 3 ส.ค. ผู้ป่วย 75.6% เป็นผู้ชาย เกือบ 6 ใน 10 เป็นผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

          เมื่อวันศุกร์ ( 5 ส.ค.) อุณหภูมิในกรุงโซล แตะ 36 องศาเซลเซียส ขณะหลายเมืองในจ.คยองคี ที่อยู่ติดกัน แตะ 37 องซาเซลเซียส

          สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะประกาศเตือนรับมือคลื่นความร้อนเมื่อคาดว่าอุณหภูมิช่วงกลางวันจะสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสอย่างน้อย 2 วัน ได้ออกประกาศเตือนในโซล แทกู ควังจู แทจอน เซจอง คยองคี คยองซัง ชุงชอน และโชลลาใต้

          นอกจากนี้ หลายพื้นที่ของเกาหลีใต้ยังเผชิญกับ ปรากฏการณ์อากาศร้อนอบอ้าวตอนกลางคืน 18 วันติดต่อกัน ซึ่งหมายถึงอุณหภูมิช่วงกลางคืนจะไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส 

          คลื่นความร้อนจะดำเนินต่อไปอีกไม่ต่ำกว่า  10 วัน แถมอาจร้อนขึ้นอีก เพราะอากาศร้อนแห้งจากทางเหนือของจีนและรัสเซียเคลื่อนเข้าคาบสมุทรเกาหลี  ส่วนฝนที่คาดว่าจะตกประปรายในช่วงวันอาทิตย์ถึงจันทร์ (7-8 ส.ค.) จะไม่ชุ่มฉ่ำพอช่วยคลายร้อนลดลงมากนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ