ข่าว

ม็อบอาละวาดบุกเผาวัดพุทธในสุมาตราเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝูงชนในสุมาตราเหนือ พาลเพื่อนบ้านเชื้อสายจีนเตือนเสียงไมโครโฟนจากมัสยิด บุกทำลายทรัพย์สิน-เผา วัดพุทธ หลายแห่ง เสียหายหนัก โชคดีไร้เจ็บ

         30 ก.ค. เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ จาการ์ตา โพสต์ ในอินโดนีเซีย รายงานอ้างการเปิดเผยของโฆษกตำรวจจังหวัดสุมาตราเหนือว่า  ฝูงชนหลายร้อยคนอาละวาดบุกทำลายข้าวของและเผาทำลาย วัดพุทธ และเจดีย์หลายแห่งในเมืองตันจุง บาไล ใกล้เมืองเมดาน เมืองหลวงของสุมาตราเหนือ เมื่อคืนวันศุกร์ต่อเนื่องถึงเช้ามืดวันเสาร์ โชคดี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ประเมินความเสียหายหลายพันล้านรูเปียะห์

          เหตุจลาจลมีชนวนเหตุจากสตรีอินโดนีเซียเชื้อสายจีนอายุ 41 ปี ที่ได้รับการเปิดเผยชื่อว่า”เมเลียนา” ไปต่อว่าเจ้าหน้าที่ที่ดูแลมัสยิดอัล มักซุม ให้ลดเสียงไมโครโฟนลง  

          มีรายงานว่า เมเลียนาเคยไปเตือนเจ้าหน้าที่มัสยิดเรื่องเสียงหลายครั้งก่อนหน้านี้ กระทั่ง หลังการเตือนล่าสุดเมื่อเย็นวันศุกร์ มีคนจากมัสยิดจำนวนหนึ่ง ไปรวมตัวที่หน้าบ้านของเธอ และเกิดการโต้เถียงอย่างเผ็ดร้อน จนตำรวจตันจุง บาไล ต้องคุมกันนางเมเลียนาและสามีของเธอไปอารักขาความปลอดภัยที่สถานีตำรวจ

          แต่ยังมีฝูงชนหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย บางคนพยายามจะจุดไฟเผาบ้านของเธอ แต่ชาวบ้านในละแวกช่วยกันห้ามปราม จากนั้น ม็อบกลุ่มนี้ยกขบวนไปที่วัด จวนดา ห่างจากบ้านของเมเลียนา ประมาณ 500 เมตร และพยายามจุดไฟเผา แต่ตำรวจก็เข้าสกัดได้ทัน จึงทำได้เพียงระดมปาข้องของใส่สร้างความเสียหาย แต่เป็นจุดเริ่มการกระทำไร้ขื่อแปในเวลาต่อมา

          ม็อบที่อยู่ในอารมณ์โกรธแค้น ก่อความเสียหาย จุดเผาวัดและเจดีย์ของชุมชนชาวจีนอีกหลายแห่ง ตลอดจนทำลายพระพุทธรูป โต๊ะ เก้าอี้ ตะเกียง รถยนต์และรถจักรยานยนต์

          ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 7 คน ดำเนินคดีในข้อหาทำลายทรัพย์สินศาสนสถาน ขณะนางเมเลียนาและครอบครัว ยังอยู่ในการอารักขาที่สถานีตำรวจตันจุง บาไล  แม้สถานการณ์ขณะนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ