ข่าว

จีนยัวะตม.เวียดนาม คำหยาบ บนพาสปอร์ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการปักกิ่งเรียกร้องเวียดนามตรวจสอบกรณีหนังสือเดินทางนักท่องเที่ยวจีนปรากฏ คำหยาบ หลังผ่านมือ ตม.


               เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ พีเพิล เดลีย์ ของทางการจีน รายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้รับการเปิดเผยนามสกุลว่า จง จากมณฑลกวางตุ้ง รู้สึกผิดหวังกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง หลังเดินทางเข้าโฮจิมินห์ ซิตี ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม เพราะเมื่อได้รับหนังสือเดินทางกลับมาหลังจากนั้น 3 นาที มี คำหยาบ เขียนด้วยลายมือปรากฏอยู่ในสองหน้าที่มีแผนที่ที่จีนวาดเส้นเขตแดนทะเลจีนใต้ที่เรียกว่า เส้น 9 จุด

               สถานกงสุลจีนในนครโฮจิมินห์ ซิตี ระบุในแถลงการณ์ว่า คำหยาบ ที่ปรากฏเป็นการกระทำที่น่าละอายและขี้ขลาด เป็นรอยด่างในศักดิ์ศรีของพลเมืองทั้งสองประเทศ จีนขอให้เวียดนามสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและลงโทษผู้กระทำให้ปรากฏ คำหยาบ อย่างเหมาะสม ขณะเจ้าหน้าที่เวียดนามระบุว่า การสอบสวน คำหยาบ ได้เริ่มแล้ว

               จีนออกหนังสือเดินทางแบบใหม่ตั้งแต่ปี 2555 เพื่อปรับแผนที่ประเทศจีน โดยรวมแนวเส้นประ 9 จุดที่จีนอ้างเป็นเส้นแสดงเขตกรรมสิทธิ์ของตนเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ศาลประจำอนุญาโตตุลาการที่เฮกเพิ่งมีคำตัดสินไม่ยอมรับการอ้างกรรมสิทธิ์ตามแผนที่นี้

               ไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเวียดนามแจ้งว่า จากนี้ไป เวียดนามจะออกเป็นวีซ่าปลายทางแก่นักท่องเที่ยวจีนแทน เพื่อที่เจ้าหน้าที่เวียดนามจะได้หลีกเลี่ยงการประทับตราโดยตรง และเป็นการแสดงจุดยืนไม่ยอมรับเส้นประ 9 จุดในทุกรูปแบบ

               ขณะที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นแห่งหนึ่ง เลิกออกอากาศละครจีนที่นักแสดงนำ แสดงความเห็นสนับสนุนการอ้างสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ