ข่าว

นายกออสเตรเลียเต้น สั่งสอบคุกทารุณเด็กสถานพินิจ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำออสเตรเลียช็อคคลิปเปิดโปงวัยรุ่น ถูกผู้คุมกระทำทารุณภายในสถานพินิจ ถอดแบบคุกกวนตานาโมชื่อกระฉ่อน สั่งตั้งคณะกก.อิสระสอบสวน 


          ( 26 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล แห่ง ออสเตรเลีย ประกาศว่าจะตั้งคณะสอบสวนการปฏิบัติต่อเยาวชนในสถานพินิจ หลังจากรายการข่าวเชิงสอบสวน "โฟร์ คอร์เนอร์ส" สถานีโทรทัศน์ เอบีซี ได้เผยแพร่คลิปเด็กผู้ชายหลายคนถูกจับเปลื้องผ้า, ถูกรมแก๊สน้ำตาและถูกจับขังเดี่ยวเป็นเวลาหลายวันอยู่ในศูนย์กักกันเยาวชน "ดอน เดล ยูธ" ในรัฐนอร์ธเทิร์น เทอร์ริทอรี ช่วงปี 2557-2558   
          โดยหนึ่งในคลิปอื้อฉาว เป็นคลิปเด็กชายวัย 17 ปี ถูกคลุมด้วยศีรษะ ถูกล่ามกับที่นั่งแบบมีล้อและเครื่องพันธนาการ และถูกทิ้งไว้เพียงลำพังนาน 2 ชั่วโมง

       ซึ่งจอห์น ลอว์เรนซ์ ทนายความ กล่าวว่า ไม่ต่างอะไรกับนักโทษที่กวนตานาโม และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นที่ออสเตรเลีย ในปี 2559  เด็กคนนี้ถูกกักกันตั้งแต่ปี 2557 และมีคลิปอีกอีกหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นเขาถูกจับเปลื้องผ้าและถูกจับกดพื้นโดยผู้คุม 

         นายเทิร์นบูล บอกสถานีวิทยุเอบีซีว่า รู้สึกช็อคเหมือนกับชาวออสเตรเลียทุกคน และได้สั่งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ เพื่อตีแผ่ให้เห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและวัฒนธรรมที่ทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นและถูกปกปิดมายาวนาน ขณะรัฐบาลรัฐนอร์ทเทิร์น เทอร์ริทอรี ระบุว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
.        รายงานของเอบีซี ระบุด้วยว่า เด็กหลายคนถูกกักตัวไว้ที่ "หน่วยจัดการพฤติกรรม"  โดยอยู่ในห้องขังเล็กๆ เกือบ 24 ชั่วโมงต่อวัน ปราศจากน้ำและได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติเพียงเล็กน้อย 
         นายจอห์น เอลเฟอร์ริงค์ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบทัณฑสถาน กล่าวว่า ยังไม่ได้เห็นวิดีโอมากนัก ที่รวมทั้งคลิปที่ผู้คุมสบถใส่นักโทษที่ถูกจับห้อยกับหน้าต่าง แต่ให้คำมั่นว่าจะเปิดการสอบสวนอย่างแน่นอน   
        ชาวออสเตรเลียจำนวนมาก โดยเฉพาะในโซเชียล มีเดีย ที่ได้เห็นคลิป ต่างสนับสนุนให้มีการเปิดการสอบสวนเช่นกัน 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ