ข่าว

สลด! รัฐบาลซีเรียถล่มรพ. 4 แห่งรวดในอเล็ปโป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลซีเรียถล่มรพ.4 แห่งกับธนาคารเลือดในเมืองอเล็ปโปฝั่งกบฏคุม ทารก 2 วันตายทันทีเหตุออกซิเจนดับ

 
        สถานการณ์ในด้านตะวันออกของเมือง อเล็ปโป ซึ่งเป็นพื้นที่ในความควบคุมของกบฏ เสื่อมทรามลงทุกขณะนับจากกองกำลังฝ่ายรัฐบาลเข้าปิดล้อมเบ็ดเสร็จ จนอาหารและเวชภัณฑ์เริ่มขาดแคลน  ล่าสุด สมาคมแพทย์อิสระ (ไอดีเอ) ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ซีเรียที่สนับสนุนสถานพยาบาลในเมืองอเล็ปโป เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ เปิดเผยว่า การถล่มทางอากาศของรัฐบาลนับจากวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ ( 23-24 ก.ค.) ทำลายโรงพยาบาลชั่วคราว 4 แห่ง รวมถึงธนาคารเลือด ที่ตั้งอยู่ในเขตอัล-ชาร์ และเป็นเหตุให้ทารกวัย 2 วันเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเด็ก เพราะเครื่องให้ออกซิเจนหยุดทำงาน หลังถูกถล่มในเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค.  

     มาลิกา หัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลเด็ก บอกผู้แทนของไอดีเอ ระหว่างสนทนาทางออนไลน์ ว่าโรงพยาบาลถูกถล่มเป็นหนที่สองในเวลา 9 ชั่วโมง และหลังการโจมตีครั้งที่สองนี้เอง ที่ทีมแพทย์จำต้องย้ายทารกลงมาในหลุมหลบภัยชั้นล่าง และเป็นเหตุให้เด็กเสียชีวิต    

     ไอดีโอ โพสต์คลิปวิดีโอบนเฟซบุ๊ค หลังโจมตี ที่แสดงให้เห็นถึงความวุ่นวายขณะแพทย์อุ้มทารกเข้าไปยังห้องห้องหนึ่ง

รัฐบาลซีเรียถล่มย่านซาคูร์ ในอเล็ปโป เมื่อ 19 ก.ค.

 

      พื้นที่เมืองอเล็ปโปในส่วนที่กบฏควบคุม ถูกกองกำลังรัฐบาลและพันธมิตรรัสเซียถล่มทางอากาศเป็นประจำ  และได้เข้าปิดล้อมมานานกว่า 15 วัน ในความพยายามที่จะเข้ายึดคืนฐานที่มั่นที่แข็งแกร่งสุดของฝ่ายกบฏทางเหนือของประเทศแห่งนี้ให้ได้ 

      ไอดีเอ ระบุว่า เวลานี้ มีโรงพยาบาล 5 แห่งเท่านั้นที่ยังเปิดทำการได้ในฝั่งตะวันออกของเมืองอเล็ปโป พร้อมระบุว่าการโจมตีสถานพยาบาลเป็นอาชญากรรมสงคราม และขอเรียกร้องให้ยุติการลงโทษแบบเหมารวมต่อเมืองนี้ .

      กลุ่มอาสาสมัครท้องถิ่น  เผยว่าขณะนี้มีร้านขนมปังแค่ 2 แห่งเท่านั้นที่ยังขายอยู่ ในเมืองที่มีประชากร 2 แสน 

       ด้าน ศูนย์สังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย แจ้งว่า มีชาวบ้าน 5 คนและเด็กอีก 1 คน เสียชีวิตหลังการโจมตีระลอกใหม่ในวันอาทิตย์

ที่มา : สำนักข่าวเอเอฟพี 

 

.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ