ข่าว

จีนเปิดตัวเครื่องบินทะเลใหญ่ที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนประกาศความสำเร็จในการสร้างเครื่องบินทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มุ่งเป้าใช้เพื่อการสำรวจทรัพยากรและขนส่ง

จีนเปิดตัวเครื่องบินทะเลใหญ่ที่สุดในโลก

  สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ค.) ถึงการประกาศความสำเร็จของบริษัทเอวิเอชั่น อินดัสตรี คอร์เปอเรชั่น ออฟ ไชนา (เอวิค) ที่ได้เปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดชื่อ เอจี 600 ที่เมืองท่าซูไห่ ทางตอนใต้ของประเทศ 

  เครื่องบินลำนี้มีพิสัยบินไกลสุด 4,500 กิโลเมตร และได้รับการออกแบบมาเพื่อทำการดับไฟป่าและปฏิบัติการช่วยเหลือกู้ภัยทางน้ำ โดยได้รับการออกแบบให้สามารถขึ้น-ลง จากแหล่งน้ำ 

จีนเปิดตัวเครื่องบินทะเลใหญ่ที่สุดในโลก

  ทั้งนี้เครื่องบินทะเลของเอวิค มีขนาดเท่าๆกับเครื่องบินโบอิ้ง 737  แต่ยังเล็กกว่าเครื่องบินทะเล รุ่นเฮอร์คิวลิส เอช-4 ที่มีชื่อเล่นว่า สปรูซกูซ ซึ่งได้รับการสร้างขึ้นมาเพียงลำเดียวในปี 2490 จากความคิดของนายโฮเวิร์ด ฮิวจ์ 

  แต่เอจี600 ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นเครื่องบินทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากสปรูซ กูซ ไม่เคยทำการบินได้สำเร็จแม้แต่ครั้งเดียว

  ในเอกสารการเปิดตัวเครื่องบินลำนี้ เอวิค ระบุว่ามุ่งเน้นไปที่ตลาดภายในประเทศ ในการใช้ประโยชน์ทางด้านการพัฒนาและสำรวจแหล่งทรัพยากรทางทะเล โดยสามารถปฏิบัติการตรวจสอบติดตามสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และ การขนส่ง

  อย่างไรก็ตามจีนอาจจะนำเครื่องบินทะเลลำนี้ไปใช้ในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการขยายขอบเขตอำนาจการควบคุมพืนที่ในทะเลจีนใต้ ที่เป็นพื้นที่ขัดแย้งเหนือสิทธิ์ครอบครองกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งฟิลิปปินส์ เวียดนาม และ ญี่ปุ่น 

  เอวิคเปิดเผยว่าได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินเอจี 600 แล้ว 17 ลำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ