ข่าว

มือปืนวัยรุ่นมิวนิกคลั่งไคล้ฆาตกรฆ่าหมู่ 77ศพที่นอรเวย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยปูมมือปืนวัยรุ่นกราดยิง 9 ศพมิวนิค ปลื้ม"อันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก"ฆาตกรสังหารหมู่ 77 ศพที่นอรเวย์ ขนาดใช้เป็นภาพประจำตัวในแอพแชท ลงมือในช่วงครบรอบ 5 ปี

    

      ( 24 ก.ค. ) การสอบสวนหามูลเหตุจูงใจที่ทำให้ เดวิด อาลี ซอนโบลี วัยรุ่นอายุ 18 ปี ออกไปกราดยิงอย่างบ้าคลั่งที่ศูนย์การค้าโอลิมเปีย ในนครมิวนิก รัฐบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บอีก 16 คนก่อนยิงตัวตาย เริ่มคลี่คลาย ตำรวจเปิดเผยว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการไตร่ตรองไว้ก่อนของวัยรุ่นชาวเยอรมันเชื้อสายอิหร่าน ที่มีประวัติป่วยซึมเศร้า และคลั่งไคล้บรรดาฆาตกรสังหารหมู่ โดยเฉพาะนายอันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ที่วางระเบิดถล่มอาคารรัฐบาลในกรุงออสโลว์ ก่อนลงเรือไปกราดยิงเยาวชนอย่างเลือดเย็นที่เกาะอูโทยา รวมมีผู้เสียชีวิต  77 รายเมื่อปี 2554  

มือปืนวัยรุ่นมิวนิกคลั่งไคล้ฆาตกรฆ่าหมู่ 77ศพที่นอรเวย์

 

( อ่านต่อ ..เปิดปูมหลังมือบึ้ม-สังหารหมู่นอร์เวย์ ) 

 

         ตำรวจไม่พบความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส แต่พบความเชื่อมโยงที่ค่อนข้างชัดเจนกับการสังหารหมู่ของเบรวิก ผู้ก่อการร้ายขวาสุดโต่ง เพราะซอนโบลีลงมือในช่วงครบรอบ 5 ปีพอดีนับจากเหตุการณ์ครั้งนั้น และเพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งเผยว่า มือปืนใช้ภาพหน้าของเบรวิกเป็นภาพประจำตัวใน WhatsApp ด้วย 

        ซอนโบลี มีกระสุน 300 นัดในเป้ และใช้ปืนกล็อก 9 มม.ก่อเหตุ ซึ่งหนังสือพิมพ์ บิลท์ ในเยอรมนี ตั้งข้อสังเกตว่าปืนสั้นชนิดนี้เป็นหนึ่งในอาวุธที่เบรวิกใช้เช่นกัน  ซึ่งขณะนี้ ตำรวจกำลังเร่งสอบสวนว่าซอนโบลีได้ปืนกระบอกนี้มาได้อย่างไร 

         ที่ยังเป็นคำถามอยู่ในเวลานี้ก็คือ ซอนโบลีที่มีรายงานถูกกลั่นแกล้งและอยู่แบบโดดเดี่ยวที่โรงเรียน เจตนาฆ่าวัยรุ่นหรือไม่  เนื่องจากเหยื่อ 9 คน เป็นวัยรุ่น 7 คน  โดย 3 คนอายุ 14 ปี และอายุ 15 ปีสองคน ที่เหลืออายุ 20 ปีกับสตรีวัย 45

 

มือปืนวัยรุ่นมิวนิกคลั่งไคล้ฆาตกรฆ่าหมู่ 77ศพที่นอรเวย์

         เขย่าเยอรมนี! วัยรุ่นยิงดับ 9 ศพในมิวนิก (มีคลิป)

 

        รัฐมนตรีมหาดไทย โทมัส เด ไมซีเร กล่าวว่า มือปืนน่าจะแฮคบัญชีเฟซบุ๊คของวัยรุ่นหญิงคนหนึ่ง เพื่อใช้ส่งข่าวล่อเหยื่อไปที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาห้างโอลิมเปีย จุดที่เริ่มกราดยิง โดยหลอกว่าร้านจะมีอาหารแจกฟรีสำหรับคนที่ไปในเวลา 16.00 น. แต่มือปืนลงมือหลังจากนั้นสองชม.

       หลังเกิดเหตุ มีคลิปเผยแพร่แสดงให้เห็นว่า มือปืนยืนบนหลังคาลานจอดรถทุ่มเถียงกับชายอีกคนบนระเบียงใกล้กัน  โดยฝ่ายหลังสบถไม่หยุด ขณะมือปืนตะโกนว่า เขาเป็นคนเยอรมัน เกิดที่นี่ ถูกรังแกมาหลายปีแล้ว

 

มือปืนวัยรุ่นมิวนิกคลั่งไคล้ฆาตกรฆ่าหมู่ 77ศพที่นอรเวย์

 

        พ่อและแม่ของซอนโบลี เดินทางจากอิหร่านมายังเยอรมนีเพื่อขอลี้ภัยช่วงปลายทศวรรษที่ 1990  ปัจจุบัน พ่อประกอบอาชีพคนขับรถแทกซี มารดาทำงานที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เดิมเป็นมุสลิมชีอะห์ แต่น่าจะเปลี่ยนศาสนา จึงมีชื่อแรกว่าเดวิด ครอบครัวนี้อาศัยอยู่ในย่านมักซ์ฟอร์ชตัดท์ ที่พักอาศัยของครอบครัวอพยพส่วนใหญ่  

      เพื่อนบ้านเล่าว่า ซอนโบลีเป็นเด็กขี้อาย ชอบช่วยเหลือ ไม่เคยเห็นเขาโกรธ ขณะคนอื่นๆระบุว่า เป็นคนเก็บตัว

 

มือปืนวัยรุ่นมิวนิกคลั่งไคล้ฆาตกรฆ่าหมู่ 77ศพที่นอรเวย์

(ภาพ books.google.com ) 

 

     สำนักข่าวดีพีเอ อ้างแหล่งข่าวตำรวจว่า มือปืนชอบเล่นเกมรุนแรง และหนึ่งในฆาตกรที่ยกเป็นไอดอลคือ ทิม เคร็ตชเมอร์  วัยรุ่นเยอรมันอายุ 17 ปี ที่กลับไปยิงสังหารหมู่ 15 ศพที่โรงเรียนเก่า ใกล้เมืองชตุทการ์ท เมื่อปี 2552 ก่อนหลบหนีและยิงตัวตาย นอกจากนี้ จากการตรวจค้นห้องพัก ยังพบหนังสือและบทความเกี่ยวกับการสังหารหมู่ รวมถึงหนังสือชื่อ”เหตุใดเด็กจึงฆ่า : เจาะใจมือปืนวัยเรียน”  (Why Kids Kill: Inside the Minds of School Shooters) ที่พบในเป้ของเขา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ