ข่าว

มาเลเซียจับมือทำระเบิดสาวกไอเอส  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาเลเซียลุยกวาดจับผู้ต้องสงสัยไอเอส 14 คน หนึ่งในนั้นเป็นมือทำระเบิด พร้อมยึดระเบิดแสวงเครื่อง 1 กก. เชื่อเตรียมใช้ถล่มตำรวจ

 

         วันที่ 23 กรกฎาคม 2559  ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย คาหลิด อาบู บาการ์ แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัยฝักใฝ่ ไอเอส 14 คน อายุระหว่าง 20-49 ปี จากการบุกตรวจค้นสถานที่หลายแห่งใน 5 รัฐ ได้แก่ สลังงอร์ เปรัค เคดะห์ ปีนัง และซาบาห์ ระหว่างวันที่ 14-20 กรกฎาคม โดย 12 คนที่ถูกจับกุมในเมืองสุไหง บูโละห์  รัฐสลังงอร์ มาจากกลุ่มเดียวกันและรับคำสั่งโดยตรงจากนายมูฮัมหมัด วานดี้ โมฮัมเหม็ด เจดี ผู้นำไอเอสสายมาเลเซียในซีเรีย ให้ก่อเหตุโจมตีในแผ่นดินบ้านเกิด

       หนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม สารภาพว่า รับคำสั่งจากนายมูฮัมหมัด วานดี้ ให้ประกอบระเบิดแสวงเครื่องใช้โจมตีในคลาง แวลเลย์ และได้ส่งต่อวิธีการทำระเบิดชนิดนี้ให้กับผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมพร้อมกันนี้ ตำรวจยึดระเบิดแสวงเครื่องประกอบเสร็จแล้ว  1 กิโลกรัม ที่เชื่อว่าเตรียมใช้โจมตีนายตำรวจระดับสูง

       ขณะผู้ต้องสงสัยอีกคนวัย 49 ปี ที่ถูกจับกุมในรัฐเคดะห์  เป็นสมาชิกระดับอาวุโสของไอเอสที่รับสมัครสมาชิกใหม่ผ่านการนัดคุยลับ  และจัดแจงให้สมาชิกไอเอสมาเลเซียหลายคนเดินทางไปยังซีเรีย รวมถึงนายอาบู กอนี ยาคอฟ ที่เสียชีวิตในซีเรียเมื่อ 17 เมษายน

 

มาเลเซียจับมือทำระเบิดสาวกไอเอส  

 

        ในกลุ่มผู้ต้องสงสัย มีสตรีรวมอยู่ด้วย 1 คน อายุ 43 ปี  ถูกจับที่เปรัค  ฐานเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของไอเอส และมีแผนจะเดินทางไปยังทางภาคใต้ฟิลิปปินส์เพื่อไปร่วมกับไอเอสอีกกลุ่ม ด้วยความช่วยเหลือของดร.มาห์หมัด อาห์หมัด ผู้ต้องหาหนีคดีที่ไปเข้าร่วมกับกองโจรอาบูไซยาฟ

       การจับกุมระลอกล่าสุดเป็นปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง หลังจากมาเลเซียจับกุมมือปาระเบิดใส่ไนท์คลับโมวีดา ใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน เมื่อ 28 มิถุนายน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไอเอสโจมตีสำเร็จในมาเลเซีย

     กระทรวงมหาดไทยมาเลเซียประเมินว่า มีชาวมาเลเซียเดินทางไปซีเรียและอิรักเพื่อร่วมรบกับไอเอสเกือบ 100 คน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ