ข่าว

เขย่าเยอรมนี! วัยรุ่นยิงดับ 9 ศพในมิวนิก (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มือปืนวัยรุ่นเชื้อสายอิหร่านยิงดับ 9 ศพ ใกล้ศูนย์การค้าในนครมิวนิก ปิดเมืองไล่ล่าหลายชั่วโมงก่อนพบเป็นศพยิงตัวตาย

 

          เกิดเหตุร้ายอย่างไม่คาดฝัน ที่นครมิวนิก เมืองหลวงของรัฐบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี เมื่อเย็นวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น มือปืนบุกกราดยิงผู้คนไม่เลือกใกล้ศูนย์การค้า"โอลิมเปีย"  เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน จำนวนนี้เป็นเยาวชน 3 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 27 คน โดยมี 3 คนอาการสาหัส  หน่วยปฏิบัติการพิเศษต้องปิดเมืองไล่ล่าคนร้ายหลายชั่วโมง ก่อนพบเป็นศพหลังยิงตัวเองตาย

          เหตุยิงสะเทือนขวัญในเยอรมนี ที่ยังไม่เคยเผชิญกับการโจมตีขนานใหญ่แบบในเพื่อนบ้านฝรั่งเศส เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคมตามเวลาท้องถิ่น (23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) มือปืนกราดยิงที่ร้านอาหารฟาสต์ฟูด ใกล้กับศูนย์การค้าก่อน  ทำให้ผู้คนแตกตื่นวิ่งหนีตายออกมา และออกมากราดยิงต่อบนถนนใกล้กับห้างโอลิมเปีย ซึ่งอยู่ในเขตมูซาช ใกล้กับสนามกีฬาโอลิมปิคก่อนหลบหนีไป

 

เขย่าเยอรมนี! วัยรุ่นยิงดับ 9 ศพในมิวนิก (มีคลิป)

 

          ทางการระดมกำลังไล่ล่าคนร้ายที่ตอนแรกเชื่อว่ามีทั้งหมด 3 คน โดยระดมหน่วยปฏิบัติการพิเศษและหน่วยฉุกเฉินครั้งใหญ่จากรัฐบาเดน-เวือร์เทมแบร์ก และเฮสเซอ ที่อยู่ใกล้เคียง ตลอดจนตำรวจหน่วยชั้นยอดของรัฐบาลกลาง และหน่วยคอบบร้าจากออสเตรีย ร่วม 2,300 คน  ปิดบริการสถานีรถไฟหลัก รถไฟใต้ดินและสถานีขนส่ง ขณะชาวเมืองได้รับคำสั่งให้อยู่แต่ภายในบ้าน  เวลาล่วงเลยจนเข้าสู่เช้าวันเสาร์ รถไฟจึงได้กลับมาให้บริการอีกครั้งเมื่อเวลา 01.00 น.

          ระหว่างไล่ล่า มีจังหวะหนึ่งที่ตำรวจเกือบยิงใส่ แต่อีกฝ่ายก็หลบหนีไปได้ ต่อมา พบเป็นศพหลังยิงตัวตาย ห่างจากจุดยิงกราดครั้งแรกออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร

 

เขย่าเยอรมนี! วัยรุ่นยิงดับ 9 ศพในมิวนิก (มีคลิป)

 

          อูแบร์ทุส อันแดร ผู้บัญชาการตำรวจมิวนิก แถลงข่าวในช่วงดึกวันเดียวกันว่า ฆาตกรก่อเหตุคนเดียว ถือสองสัญชาติ เยอรมนีและอิหร่าน อายุ 18 ปี อยู่ในเมืองมิวนิกมานานหลายปีแล้ว และ”ไม่มีประวัติอาชญากรรม” ตำรวจกำลังพยายามสอบสวนหามูลเหตุจูงใจว่าเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ เขาใช้ปืนสั้นก่อเหตุ สวนทางกับรายงานก่อนหน้านี้ว่า ผู้ต้องสงสัยมีอาวุธหลายรายการ

          ต่อมา รอเบิร์ต ไฮม์เบอร์เกอร์ ผู้บัญชาการตำรวจบาวาเรีย แถลงเพิ่มเติมว่า มือปืนเกิดและโตในมิวนิก เข้าโรงเรียนที่เมืองเดียวกัน จากการสอบประวัติเบื้องต้นและจากการตรวจค้นในห้องของเขา ไม่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส หรือมีปมการเมือง แต่พบสื่อที่เกี่ยวกับการสังหารหมู่ครั้งก่อนๆในห้องนอน คนร้ายใช้ปืนสั้น 9 มม. และมีกระสุน 300 นัดอยู่ในเป้

          ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามือปืนจ้องเล่นงานผู้เยาว์ แต่ตำรวจยังไม่ยืนยัน แม้ว่าเหยื่อกระสุน 7 คนเป็นวัยรุ่น

 

เขย่าเยอรมนี! วัยรุ่นยิงดับ 9 ศพในมิวนิก (มีคลิป)

 

          รัฐบาวาเรีย กลายเป็นศูนย์กลางรับผู้อพยพและผู้ขอลี้ภัยหลายแสนคนที่เดินทางเข้าไปในเยอรมนี และอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังและโจมตีผู้อพยพหลายครั้งปะทุขึ้น หลังจำนวนผู้อพยพพุ่งทะลุกว่าล้านคนเมื่อปีที่แล้ว ส่วนใหญ่มาจากตะวันออกกลางและแอฟริกา

          เหตุกราดยิง 9 ศพ เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดในรัฐบาวาเรีย เพราะ 4 วันก่อนหน้า เพิ่งเกิดเหตุวัยรุ่นชาวอัฟกันที่ขอลี้ภัยในเยอรมนี ใช้มีดและขวานโจมตีบนรถไฟใกล้เมืองวืร์ซบวร์ก ในรัฐบาวาเรียเช่นกัน เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน ต่อมา พนักงานสอบสวนพบธงสัญลักษณ์กลุ่มไอเอสในห้องของเขา

          คนร้ายเดินทางมายังเยอรมนีเพื่อขอลี้ภัย ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาในการปรับตัว และกำลังฝึกงานอยู่ที่ร้านเบเกอรีในท้องถิ่น กรณีของวัยรุ่นอัฟกัน ตำรวจเชื่อว่าน่าจะกลายเป็นคนแนวคิดรุนแรงในชั่วเวลาไม่กี่วันก่อนลงมือก่อเหตุแบบไม่ได้วางแผนมากนัก 

 

-----------------------------------------

(ที่มา youtube : Xavier Wilson)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ