ข่าว

สยอง!กระทิงขวิดมาทาดอร์ดับคาสนาม-คนแรกใน 31ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สเปนช็อค มาทาดอร์หนุ่มถูกกระทิงขวิดหน้าอกเสียชีวิตต่อหน้าผู้ชมในสนามและทางบ้าน โศกนาฏกรรมกลางสนามครั้งแรกในรอบสามทศวรรษ

      ภาพจากสถานีโทรทัศน์ในสเปน แสดงให้เห็นนาทีที่วัวกระทิงพุ่งชน วิคเตอร์ บาร์รีโอ มาทาดอร์ วัย 29 ปี จนตัวลอยก่อนขวิดเข้าที่หน้าอกด้านขวา และบาร์รีโอตกลงไปนอนแน่นิ่งบนพื้นต่อหน้าสายตาผู้ชมในสนามและผู้ชมการถ่ายทอดสดหน้าจอโทรทัศน์ จากสนามสู้วัว ในเมืองเตรูเอล ทางตะวันออกของสเปน

       เพื่อนมาทาดอร์รุดเข้าไปช่วยเหลือ โดยพยายามหลอกล่อวัวที่มีน้ำหนักตัว 500 กิโลกรัมก่อนพาบาร์รีโอออกจากสนาม ในเวลาต่อมา ผู้จัดงานสู้วัวครั้งนี้ประกาศข่าวร้ายว่า บาร์รีโอ ซึ่งเปิดตัวในสนามสู้วัวครั้งแรกเมื่อปี 2551 และตระเวนแสดงกีฬาสู้วัวมาแล้วทั่วประเทศ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 

        มาทาดอร์คนหลังสุดที่เสียชีวิตในสนาม คือโฆเซ่ คูเบโร มาทาดอร์ดาวรุ่งวัย 21 ปีเมื่อปี 2528 ถูกกระทิงขวิดเข้าที่หัวใจเสียชีวิต ส่วนเมื่อปีที่แล้ว ฟรานซิสโก รีเบรา โอร์โดเนซ นักสู้วัวกระทิงแถวหน้า  ได้รับบาดเจ็บสาหัสหลังถูกขวิดที่ขาหนีบ

      ในวันเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตอีกรายเป็นชายวัย 28 ปี หลังถูกกระทิงขวิดในงานวิ่งวัว ที่หมู่บ้านเปเดรเกร์ ใกล้เมืองบาเลนเซีย   

     สยอง!กระทิงขวิดมาทาดอร์ดับคาสนาม-คนแรกใน 31ปี

   

       กีฬาสู้วัวและกิจกรรมต่างๆที่มีการใช้สัตว์ชนิดนี้ ตกเป็นเป้าโจมตีจากนักสิทธิสัตว์และคนรักสัตว์หลายปีที่ผ่านมา เพราะมองว่าเป็นกีฬาโหดร้ายและอันตราย ทำให้หลายภูมิภาคและหลายเมืองในสเปนตัดสินใจยกเลิกกีฬาสู้วัวหรือเทศกาลรื่นเริงวิ่งวัวกระทิงประจำปี แต่ยังคงเป็นประเด็นแตกแยกทางความคิด ระหว่างนักเคลื่อนไหวเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ที่สนับสนุนให้ยกเลิก กับฝ่ายสนับสนุนรวมถึงนายกรัฐมนตรีมาเรีย ราฆอย ที่ต้องการสานต่อประเพณีเก่าแก่นี้ไว้ต่อไป เพราะถือเป็นศิลปะการต่อสู้แบบโบราณที่ฝังรากลึกในประวัติศาสตร์เสปน  

       การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว พรรค PACMA ได้รับคะแนนเสียงมากเป็นประวัติการณ์ จากการชูนโยบายยุติกีฬาสู้วัวกระทิง

สยอง!กระทิงขวิดมาทาดอร์ดับคาสนาม-คนแรกใน 31ปี

 

    สถิติในปี 2557 พบว่า มีการจัดกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวัวกระทิงในสเปน 1,868 ครั้ง  และ ANOET องค์กรระดับชาติที่เป็นผู้จัด ระบุว่า กิจการเหล่านี้ดึงดูดนักท่องเที่ยว 6 ล้านคน และธุรกิจวัวกระทิง สร้างรายได้ให้แก่ประเทศ 3,500 ล้านยูโรต่อปี  

   เอล ไปส์ หนังสือพิมพ์สเปน รายงานว่าในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 134 คน จำนวนนี้เป็นมาทาดอร์ 33 คน เสียชีวิตเพราะวัวกระทิงในสเปน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ