ข่าว

ต่างชาติดับ20เหตุจับตัวประกันบังกลาเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช็อกโลกอีก! เหตุจับตัวประกันร้านอาหารในเมืองหลวงบังกลาเทศจบอย่างนองเลือด ตัวประกันต่างชาติเสียชีวิต 20 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่นกับอิตาลี

 

        เกิดเหตุการณ์รุนแรงช็อกโลกอีกครั้ง กลุ่มติดอาวุธบุกร้านอาหารยอดนิยมในย่านที่ตั้งสถานทูตในกรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ และจับลูกค้ากับพนักงานในร้านเป็นตัวประกันนานข้ามคืน ตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ที่ 1 ถึงเช้าวันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม ทางการตัดสินใจส่งหน่วยคอมมานโดจู่โจมยุติสถานการณ์ สุดท้ายพบศพชาวต่างชาติมากถึง 20 ศพ ส่วนใหญ่ถูกอาวุธมีคม ขณะคนร้ายถูกยิงตาย 6 คน จับเป็นได้ 1 คน และช่วยเหลือตัวประกันได้ 13 คน ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 30 นาย

        กองทัพเปิดเผยเบื้องต้นว่า พลเรือนส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตเป็นชาวอิตาลีหรือญี่ปุ่น ขณะกลุ่มไอเอสประกาศผ่านสื่อชวนเชื่อทางสังคมออนไลน์ว่า อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในวันอีดิ้ลฟิตรี ฉลองสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิม พร้อมอ้างว่าได้สังหารตัวประกันหลากเชื้อชาติกว่า 20 ราย ซึ่งปรากฏว่าสอดคล้องกับตัวเลขตัวประกันเสียชีวิตที่กองทัพแถลงในภายหลัง

        สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น คนร้ายที่มีทั้งปืน วัตถุระเบิดและอาวุธมีคมจำนวนมาก บุกยึดร้านอาโฮลีย์ อาร์ติซาน เบเกอรี่ ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือเข้าปิดล้อมพื้นที่โดยรอบร้านอาหาร จากนั้นเกิดการยิงต่อสู้กันอย่างหนักหน่วง สถานการณ์ยืดเยื้อ 11 ชั่วโมง หน่วยคอมมานโดกว่า 100 นาย จึงเปิดฉากปฏิบัติการช่วยชีวิต ในนาทีแรกๆ ช่วยตัวประกันออกมาได้ 8 คน เป็นต่างชาติ 1 คน และยุติสถานการณ์ได้ในเวลาไม่นาน

        พ่อของหนึ่งในตัวประกันเล่าว่า คนร้ายแยกคนบังกลาเทศกับต่างชาติออกจากกัน โดยให้ตัวประกันต่างชาติขึ้นไปอยู่ชั้นบน ส่วนชาวบังกลาเทศให้รวมกันอยู่ที่โต๊ะตัวหนึ่ง ขณะที่นายกรัฐมนตรีเชค ฮาสินา ของบังกลาเทศ ประณามการก่อเหตุอันน่ารังเกียจ และประกาศจะถอนรากถอนโคนกลุ่มสุดโต่ง

        บังกลาเทศมีประชากรมุสลิมเกือบ 150 ล้านคน แต่รอดพ้นจากกระแสสุดโต่งแบบที่หลายประเทศเผชิญอยู่ กระนั้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้นเป็นระยะ โดยเหยื่อมีทั้งนักเขียนที่ไม่นับถือพระเจ้า นักวิชาการเสรีนิยม ชนกลุ่มน้อยทางศาสนาและนักเคลื่อนไหวชาวเกย์ และเหยื่อส่วนใหญ่เสียชีวิตจากถูกมีดฟัน โดยล่าสุด ลูกจ้างที่ทำงานในวัดฮินดูแห่งหนึ่งเพิ่งถูกคนร้ายใช้มีดฟันเสียชีวิตทางตะวันตกของประเทศ และนักบวชฮินดูอีกคนถูกแทงบาดเจ็บสาหัสในเช้าวันเสาร์

        เหตุฆาตกรรมแบบมีกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ จุดประเด็นถกเถียงว่าอุดมการณ์แบบไอเอสอาจมีความเกี่ยวข้อง และมีหลายครั้งที่ไอเอสออกมาอ้างว่าเป็นฝีมือของสาวก แต่รัฐบาลนางฮาสินาปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีไอเอส ในประเทศ แต่เป็นฝีมือของกลุ่มสุดโต่งในบังกลาเทศ ที่จ้องบ่อนทำลายรัฐบาล

        เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการระดมกวาดล้างกลุ่มสุดโต่งทั่วประเทศ จับกุมผู้ต้องสงสัยกว่า 1.1 หมื่นคน แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนและฝ่ายค้านวิจารณ์ว่าเป็นการจับกุมตามอำเภอใจ หลายคนเป็นอาชญากรที่มีหมายจับอยู่แล้ว บ้างว่าเป็นวิธีปิดปากฝ่ายค้านทางการเมือง

        สำหรับร้านที่เกิดเหตุตั้งอยู่ในย่านกุลชาน หนึ่งในย่านผู้มีอันจะกินของกรุงธากา และเป็นที่ตั้งของสถานทูตต่างชาติ เหตุการณ์ครั้งนี้จึงสร้างความตื่นตระหนก เพราะพื้นที่แถบนั้นเคยเชื่อกันว่าปลอดภัย

        ร้านโฮลีย์ อาร์ติซาน เบเกอรี่ ได้ชื่อเป็นแหล่งชุมนุมยอดนิยมสำหรับนักการทูตและชาวต่างชาติที่ทำงานหรือพำนักอยู่ที่นั่น คาดว่าคนร้ายเลือกเป็นเป้าหมายเพื่อให้เกิดผลสะเทือนต่อทั่วโลกมากที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ