ข่าว

ไต้หวันพลาดยิงขีปนาวุธไปทางจีน-คร่าชีวิตไต้ก๋งเรือประมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือรบไต้หวันผิดพลาดอย่างแรง ยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ไปทางจีน พุ่งทะลุเรือประมงเคราะห์ร้าย ตาย 1 เจ็บ3 ขณะความสัมพันธ์สองฝ่ายกำลังคุกุร่น

      พล.ร.ท.เหม่ย เจีย ซู เสนาธิการทหารเรือไต้หวัน แถลงข่าวซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่า เรือรบไต้หวัน ยิงขีปนาวุธ "เสิงฟง-3" ที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเอง มุ่งไปทางจีน โดยเดินทางไปได้ประมาณ 75 กิโลเมตรก่อนตกลงทะเล นอกเกาะเผิงหู กลางช่องแคบไต้หวัน

       ต่อมา โฆษกกระทรวงกลาโหมแถลงว่า การยิงขีปนาวุธผิดพลาด เป็นเหตุให้ไต้ก๋งเรือประมงชาวไต้หวันเสียชีวิต ส่วนลูกเรืออีก 3 คน จำนวนนี้เป็นชาวเวียดนาม 1 คนกับฟิลิปปินส์อีก 1 คนได้รับบาดเจ็บ

ไต้หวันพลาดยิงขีปนาวุธไปทางจีน-คร่าชีวิตไต้ก๋งเรือประมง

        ขีปนาวุธรุ่นนี้ซึ่งมีพิสัยยิง 300 กิโลเมตร และมีฉายาว่า”เพชฌฆาตเรือบรรทุกเครื่องบิน” ถูกยิงออกไปจากเรือรบ "ชินเชียง" ที่กำลังฝึกซ้อมอยู่ที่ฐานทัพเรือโจ่วหยิง ในเมืองเกาสง ทางภาคใต้ เมื่อเวลา 8.10 น. ( 07.10 น.ตามเวลาประเทศไทย)  จากนั้น เดินทางนานกว่า 2 นาทีไปทางจีน ก่อนตกลงทะเลโดยไม่ได้ข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวัน

     ทั้งนี้ ปักกิ่งและไทเปต่างเคารพเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันทางพฤตินัย  เรือรบหรือเครื่องบินรบไม่เคยล้ำเส้นกันและกัน ส่วนแคบที่สุดของช่องแคบไต้หวัน มีระยะประมาณ 130 กิโลเมตร 

ไต้หวันพลาดยิงขีปนาวุธไปทางจีน-คร่าชีวิตไต้ก๋งเรือประมง

       ขีปนาวุธทะลุทะลวงผ่านส่วนบนของเรือ แต่ไม่ได้เกิดการระเบิดและไม่ทำให้เรือจม 

       ภาพจากสถานีโทรทัศน์แสดงให้เห็นส่วนบนของตัวเรือ ซึ่งเป็นจุดที่ไต้ก๋งประจำอยู่ มีร่องรอยไฟไหม้และเสียหายยับเยิน

      กองทัพเรือยังไม่ทราบชัดเจนว่าเหตุใดขีปนาวุธ จึงถูกยิงออกไปได้ แต่ผลสอบสวนเบื้องต้นพบว่าลูกเรือไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ  ซึ่งเป็นการบอกเป็นนัยว่าเป็นความผิดพลาดของคน

      กองทัพส่งเฮลิคอปเตอร์และเรือออกไปค้นหาขีปนาวุธแล้ว และได้ส่งรายงานความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปยังสภาความมั่นคงแห่งชาติ  

ขีปนาวุธ เสิงฟง-3 เมื่อครั้งเปิดตัวในปี 2550

    ส่วนสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันซึ่งรับผิดชอบนโยบายจีน ได้แจ้งเรื่องไปยังรัฐบาลปักกิ่งผ่านองค์กรกึ่งทางการแล้วเช่นกัน

     จีนถือว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่ง แม้ไต้หวันแยกตัวออกมาหลังสงครามกลางเมืองเมื่อปี 2492 และจีนไม่เคยตัดความเป็นไปได้ที่จะใช้กำลังรวมชาติหากจำเป็น

       นักวิชาการชี้ว่าเหตุการณ์นี้ตอกย้ำความจำเป็นที่สองฝ่ายจะต้องสื่อสารกัน เพื่อลดความเป็นไปได้ของความเข้าใจผิด แต่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทเปกับปักกิ่งเสื่อมถอยอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่นางไช่ อิง เหวิน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ชนะเลือกตั้งขึ้นเป็นประธานาธิบดี เนื่องจากพรรคดีพีพีมีจุดยืนต่อต้านจีน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ