ข่าว

อนิจจาช้างน้อย กลายเป็นสัญลักษณ์อวดมั่งมีในศรีลังกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักอนุรักษ์ศรีลังกากลุ้ม“ลูกช้าง”ถูกขโมยจากอุทยานไปขาย ราคาหลักล้าน เศรษฐีใหม่-คนมีหน้ามีตานิยมเลี้ยงเป็นสัญลักษณ์อวดบารมี จี้รัฐบาลควบคุม

       สำนักข่าวเอเอฟพี นำเสนอรายงานเกี่ยวกับแนวโน้มที่ทำให้นักอนุรักษ์วิตกและเรียกร้องให้รัฐบาลยื่นมือแก้ไข เมื่อช้างที่ถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ในเมืองพุทธศรีลังกา และการจับได้มาเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ถูกขโมยจากอุทยานแห่งชาติ เพื่อนำไปเป็นสัตว์เลี้ยงกว่า 40 ตัวแล้วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

     ชยันทา ไชวารดี ผู้เชี่ยวชาญด้านช้างเอเชีย กล่าวว่า เศรษฐีใหม่อยากได้ช้างเลี้ยงไว้ที่บ้านเพื่อเป็นบ่งบอกฐานะ เป็นการไต่ระดับทางสังคมอย่างหนึ่ง เหมือนชนชั้นสูงในอดีตของศรีลังกาที่มักนำช้างป่ามาเลี้ยงไว้

       การมอบลูกช้างให้นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ที่ไปเยือนศรีลังกาในปีนี้ จุดกระแสโกรธแค้นจากนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์มาแล้ว เพราะมองว่าการแยกลูกจากแม่และโขลงของมันเป็นเรื่องโหดร้าย และไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำรอยอีก

       แต่นายชยันทา กล่าวว่าสถานการณ์มีแต่แย่ลง ช้างจะล้มหายตายจากเกือบหมดเพราะการค้าผิดกฎหมาย “สัญชาตญาณความเป็นแม่ของช้าง สูงมาก พรานไม่อาจพรากลูกน้อยไปได้โดยที่แม่ของมันไม่ต่อสู้ และที่สุด มักจบลงด้วยการตายของแม่ช้าง” นักอนุรักษ์กล่าวและเสริมว่า  พรานใช้ปืนไล่แม่ช้าง บางครั้งก็ฆ่าทิ้ง ส่วนตัวลูก บางครั้ง อาจตายจากยาสลบที่ใช้มากเกินไป เพื่อทำให้สงบจับตัวได้ง่าย

อนิจจาช้างน้อย กลายเป็นสัญลักษณ์อวดมั่งมีในศรีลังกา

     การฆ่าช้างโดยเจตนาเป็นอาชญากรรมร้ายแรงในศรีลังกา มีโทษถึงประหาร แต่ไม่เคยมีใครถูกดำเนินคดีมานานหลายสิบปี  เช่น สองปีก่อน ที่นักเคลื่อนไหวกลุ่มหนึ่งเคยจับได้แบบคาหนังคาเขาขณะพรานจับลูกช้าง แต่ก็ไม่มีใครทำอะไร 

   นักเคลื่อนไหวด้านอนุรักษ์สัตว์ป่า ตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีการปกปิดในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษี เมื่อปี 2556 หลังจากเอกสารการขึ้นทะเบียนช้างเลี้ยงจู่ๆ สูญหายไป เมื่อหาเจอ พบว่ามีการตกแต่งรายละเอียดใหม่ ซึ่งเป็นคดีที่ตำรวจกำลังสอบสวนอยู่

     สาเหตุที่พวกขโมยสัตว์พร้อมจะเสี่ยง เพราะค่าตอบแทนจูงใจ ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ระบุว่าลูกช้างอาจขายได้ราคาถึง 1.25 แสนดอลลาร์ (4.375 ล้านบาท ) ขณะมีรายงานว่าบุคคลที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงและมีอิทธิพลบางคนมีส่วนพัวพันด้วย

      เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้พิพากษาคนหนึ่งถูกจับกุมฐานมีลูกช้างไว้ในครอบครองเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ได้รับการประกันตัวระหว่างรอการพิจารณาคดี

อนิจจาช้างน้อย กลายเป็นสัญลักษณ์อวดมั่งมีในศรีลังกา

     ก่อนหน้านั้น พระสงฆ์รูปหนึ่งถูกจับกุมเช่นกันเพราะเลี้ยงลูกช้างอายุ 2 ปีไว้ในวัดในกรุงโคลอมโบ  แต่พระอ้างว่าไม่รู้ว่าผิดกฎหมายและไม่ใช่คนจับช้างมา มีคนมาทิ้งไว้ที่วัด และดูแลมันเหมือนหมาแมวที่ถูกคนเลี้ยงนำไปปล่อยวัด อย่างไรก็ดี พระรูปนี้ถูกแจ้งข้อหาขโมยทรัพย์สินราชการ ที่มีโทษจำคุก  3 ปี

     รัฐมนตรีกระทรวงป่าไม้ กามินี ชยาวิกรม เปเรรา กล่าวต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลต้องการยุติการค้าช้างผิดกฎหมาย และได้ยกเลิกประเพณีมอบช้างจากศูนย์ดูแลช้างถูกทอดทิ้ง “พินนาวาลา” ให้แก่วัดต่างๆแล้ว หลังจากนักเคลื่อนไหวออกมาต่อต้าน

       แต่วัดดังอย่างวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว ในเมืองแคนดี้ ระบุว่าความเข้มงวดเรื่องนี้ทำให้ขาดแคลนช้างเชื่องที่ต้องใช้อย่างน้อย 80 เชือก สำหรับงานแห่พระธาตุเขี้ยวแก้ว พิธีการทางศาสนาสำคัญประจำปีที่จะต้องแห่บนหลังช้าง ทางวัดอ้างว่าเวลานี้ ในศรีลังกา มีช้างเลี้ยงไม่ถึง 125 เชือก แต่ทางการระบุว่ามีเกือบ 200 เชือก

.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ